Trung Quốc ngang nhiên tập trận trái phép gần Hoàng Sa

Ngày 6-8, Trung Quốc đã khởi động cuộc tập trận hải quân kéo dài năm ngày ở gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) ở Biển Đông, theo tờ The Times of India.

Về vấn đề này, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 5-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh động thái của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) đang làm phức tạp thêm tình hình khu vực.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là phù hợp luật pháp quốc tế. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt và không tái diễn vi phạm.

Một cuộc tập trận Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: REUTERS

Cuộc diễn tập của Trung Quốc, kéo dài từ ngày 6-8 đến ngày 10-8, diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự với Anh, Úc và Nhật ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Hải quân Ấn Độ cũng đang triển khai một nhóm đặc nhiệm hải quân bao gồm bốn tàu chiến đến Biển Đông, tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á nhằm nâng cao vị thế của nước này trên các tuyến đường biển quan trọng về mặt chiến lược.

Trong quá trình triển khai, các tàu Ấn Độ cũng sẽ tham gia tập trận cùng các thành viên thuộc nhóm Bộ tứ (Liên minh quân sự không chính thức của Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật) ở Tây Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm