Trung Quốc phản ứng việc Mỹ phạt 24 công ty xây đảo phi pháp

Theo hãng tin Reuters, trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày 27-8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 24 công ty nhà nước cùng những quan chức Trung Quốc có liên quan đến hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông là “vô lý”.

Ông Triệu lớn tiếng cho rằng các hoạt động xây dựng diễn ra trong “lãnh thổ của Trung Quốc” và “không liên quan đến quân sự hóa”. Ông này đồng thời tuyên bố sự tham gia của các công ty và cá nhân Trung Quốc vào “các hoạt động xây dựng trong nước” là hợp pháp và không thể chê trách.

phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong buổi họp báo ngày 27-8. Ảnh: GOV.CN

“Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này (việc Mỹ áp đặt trừng phạt – NV). Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa chữa sai lầm của mình và ngay lập tức ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc” - ông Triệu nói, đồng thời cho biết sẽ thực hiện “các biện pháp cứng rắn” để bảo vệ các doanh nghiệp và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc, theo website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trước đó, tờ The Wall Street Journal đưa tin Bộ Thương mại Mỹ ngày 26-8 tuyên bố trừng phạt 24 công ty Trung Quốc với cáo buộc “hỗ trợ quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông”. Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ sẽ chặn việc xuất khẩu hàng hóa và nguyên liệu của Mỹ cho các công ty này.

“Kể từ năm 2013, những công ty nói trên đã bồi đắp hơn 1.200 ha đất trên khắp bảy bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam - PV) mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép, đồng thời lắp đặt nhiều hệ thống phòng không và chống hạm ở đây. Do đó, họ bắt buộc phải chịu trách nhiệm” - Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nêu rõ.

Đáng chú ý, trong những cái tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ có công ty con của Tổng Công ty Xây dựng giao thông TQ (China Communications Construction Company), nhà thầu chủ lực thuộc dự án Một vành đai - Một con đường của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm