Trung Quốc trừng phạt 4 quan chức Mỹ để trả đũa vụ Tân Cương

Ngày 13-7, Trung Quốc thông báo áp trừng phạt đối với các quan chức và thực thể của Mỹ, trong đó có các thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz của đảng Cộng hòa.

Nằm trong danh sách trừng phạt của Trung Quốc còn có ông Sam Brownback – thống đốc bang Kansas, Hạ nghĩ sĩ Chris Smith và Ủy ban hành pháp về các vấn đề Trung Quốc thuộc quốc hội Mỹ, theo hãng tin Sputnik.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh thông báo quyết định này trong buổi họp báo ngày 13-7. Bà Hoa cho biết lệnh trừng phạt đối với bốn quan chức Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 13-7.

Động thái của Trung Quốc nhằm trả đũa việc Mỹ áp trừng phạt đối với các quan chức nước này liên quan tới vấn đề cộng đồng Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương, phía Tây Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 9-7 thông báo trừng phạt Bí thư đảng ủy khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương – ông Trần Toàn Quốc cùng ba quan chức cấp cao khác với cáo buộc “vi phạm nhân quyền” đối với dân tộc thiểu số ở Tân Cương, theo báo The Guardian.

Hồi tháng 5, Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật kêu gọi trừng phạt các quan chức Trung Quốc với những cáo buộc bắt giam và tra tấn cộng cộng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Tân Cương là khu vực nằm ở phía tây bắc Trung Quốc, là nơi sinh sống của nhiều nhóm dân tộc thiểu số, trong đó có người Duy Ngô Nhĩ.

Hồi cuối tháng 6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo yêu cầu Trung Quốc chấm dứt cái mà Washington cho là "chiến dịch đàn áp" đối với người Duy Ngô Nhĩ và phụ nữ thiểu số khác.

Vài giờ trước tuyên bố của ông Pompeo, hãng tin AP dẫn nghiên cứu của học giả về Trung Quốc - ông Adrian Zenz cho biết chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp kiểm soát sinh đẻ nhằm kiểm soát dân số người Hồi giáo ở Tân Cương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án báo cáo là “tin giả”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố rằng bất kỳ ai sinh sống tại đất nước này, bất luận họ là dân tộc thiểu số hay người Hán, đều phải tuần thủ và hành động phù hợp với luật pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm