Ukraine chuẩn bị gì cho Hội nghị 'Bộ tứ Normandy' sắp tới?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ tập trung vào một số vấn đề chính trong Hội nghị thượng đỉnh "Bộ tứ Normandy" sắp tới ở Paris, Pháp, một quan chức an ninh cấp cao của Ukraine tuyên bố ngày 7-12.

Sau cuộc họp kín của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia, Thư ký Hội đồng Aleksei Danilov phát biểu trên truyền hình địa phương, nhấn mạnh bốn vấn đề sẽ là "trọng tâm của Ukraine trong đối thoại Bộ tứ Normandy". 

Hội nghị thượng đỉnh "Bộ tứ Normandy" ở Paris ngày 2-10-2015. Ảnh: TASS

"Đầu tiên là việc trao trả tất cả những người đang bị bắt giữ ở Nga và vùng Donbass. Thứ hai là ngừng bắn để vũ khí không giết hại các nhân viên dịch vụ (nhân đạo). Thứ ba là giành lại quyền kiểm soát biên giới. Và cuối cùng là bầu cử" - ông Danilov nói.

Vào ngày 9-12 tới, lãnh đạo nhóm "Bộ tứ Normandy" - gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức - sẽ nhóm họp tại Paris để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột đang diễn ra ở Donetsk và Luhansk, miền đông Ukraine.

Nhóm bốn nước này đã tổ chức đối thoại lần đầu tiên ở Pháp vào tháng 6-2014, nhân kỷ niệm 70 năm quân Đồng minh tiến vào Normandy, khi cuộc xung đột mới bùng phát sau biến cố chính trị Euro-Maidan dẫn đến sự sụp đổ của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.

Sau đó, lãnh đạo bốn nước đã nhiều lần điện đàm và tổ chức một số cuộc họp, cùng với các cuộc gặp cấp bộ trưởng và nhân viên cấp cao.

Hội nghị thượng đỉnh gần nhất của nhóm "Bộ tứ Normandy" diễn ra vào tháng 10-2016, tại Berlin, Đức, thảo luận về việc thực thi Thỏa thuận Minsk và tái xác nhận "công thức Steinmeier".

Vào đầu tháng 10, truyền thông khu vực đưa tin Nga, Ukraine và lãnh đạo phong trào ly khai ở Donbass đã nhất trí "công thức Steinmeier" về hòa bình ở miền đông Ukraine.

Đây là công thức do cựu Ngoại trưởng - đương kim Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeier đưa ra năm 2015, trao quy chế đặc biệt cho vùng lãnh thổ đòi ly khai Donetsk và Luhansk để tiến hành bầu cử dân chủ và minh bạch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm