Ukraine: Tổng thống Zelensky muốn đối thoại trực tiếp với ông Putin

Hãng tin Reuters ngày 7-3 dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine mong muốn một cuộc đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vì Kiev biết rõ ông Putin mới chính là người đưa ra quyết định quan trọng tại Moscow.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Blondet Eliot/ABACA/ZUMA PRESS

“Chúng tôi từ lâu đã đề nghị một cuộc đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Ukraine và Tổng thống Volodymyr Zelensky vì chúng tôi biết ông ấy chính là người đưa ra quyết định sau cùng, đặc biệt trong thời điểm hiện tại” - ông Kuleba cho hay.

“Tổng thống của chúng tôi không sợ bất cứ điều gì, bao gồm đối thoại trực tiếp với ông Putin. Nếu ông Putin cũng không sợ hãi thì hãy đến cuộc gặp, ngồi xuống và cùng đối thoại” - ông Kuleba nói thêm.

Trước đó, ông Zelensky cũng từng thúc giục Tổng thống Nga ngồi vào bàn đàm phán để đối thoại trực tiếp và chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine, theo đài Al Jazeera.

“Không phải tôi mong được nói chuyện với ông Putin mà là tôi cần phải đối thoại với ông ấy. Thế giới cần đối thoại với ông ấy. Không có cách nào khác để ngăn chặn cuộc chiến này” - ông Zelensky nhấn mạnh.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine tính đến hôm 8-3 đã bước sang ngày thứ 13. Trên mặt trận ngoại giao, cả hai phía Nga và Ukraine đều nỗ lực đàm phán để tìm tiếng nói chung hướng tới việc chấm dứt cuộc xung đột. Trong vòng đàm phán thứ ba giữa Moscow và Kiev kết thúc vào chiều ngày 7-3, mặc dù vẫn chưa có đột phá nào đáng kể, song các quan chức Ukraine cho biết đã có sự thay đổi nhỏ trong thống nhất giữa hai bên về việc mở hành lang nhân đạo.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba dự kiến có một cuộc gặp mặt bên lề một diễn đàn ngoại giao tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm