WHO: Các nước cần sẵn sàng hệ thống y tế đối phó nguy cơ bùng dịch vì Omicron

Chiều 29-11 (theo giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố văn bản tóm tắt kỹ thuật đánh giá về biến thể “đáng lo ngại" Omicron, theo báo South China Morning Post.

Theo đánh giá của WHO thì biến thể Omicron có số đột biến cao “chưa có tiền lệ” trong chuỗi gai protein và một số đột biến trong đó có thể tác động đến đường đi của đại dịch COVID-19.

WHO tuyên bố thận trọng rằng các đánh giá cho đến nay vẫn chỉ dựa trên thông tin hạn chế, tuy nhiên rủi ro tổng thể với toàn cầu liên quan đến biến thể Omicron khi biến thể này có số đột biến cao “chưa có tiền lệ” là "rất cao".

Hành khách tại sân bay ở TP Johannesburg (Nam Phi) ngày 27-11. Nam Phi đã bị hàng loạt nước siết đi lại không lâu sau khi có thông tin nước này có ca nhiễm biến thể Omicron. Ảnh: PHILL MAGAKOE/AFP VIA GETTY IMAGES

“Với những đột biến tiềm tàng khả năng né được miễn dịch và có thể có ưu thế về lây truyền, khả năng lây lan của biến thể Omicron ở cấp độ toàn cầu là rất cao” – WHO đánh giá.

“Tùy thuộc vào những đặc điểm này, có thể sẽ có những đợt bùng phát COVID-19 mạnh trong tương lai, dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, tùy thuộc vào một số yếu tố trong đó có nơi xảy ra bùng phát” – theo WHO.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang khẩn trương nghiên cứu để có các thông tin chính xác về biến thể Omicron. Vẫn còn hàng loạt câu hỏi chờ được trả lời chính xác: liệu so với các biến thể trước thì biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn hay không, có khả năng né tránh các loại vaccine hiện tại hay không, hay có thể khiến người bị nhiễm bị nặng hơn hay không.

WHO ngày 29-11 cho biết hiện nhiều nhà nghiên cứu đã có mặt ở Nam Phi cũng như nhiều nước khác để nghiên cứu đánh giá các đặc điểm này của biến thể Omicron. Các đặc điểm này sẽ quyết định “liệu sẽ có một đợt bùng phát COVID-19 nữa do biến thể Omicron, và dẫn tới hậu quả có thể nghiêm trọng hay không”, theo WHO.

WHO cũng thừa nhận rằng “cần có những nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về khả năng né tránh miễn dịch do vaccine và việc bị nhiễm trước đó mang lại”. WHO cũng cho biết “các nỗ lực nghiên cứu đang được tiến hành, và dữ liệu dự kiến sẽ có trong vài tuần tới ”.

Tuy nhiên WHO khuyến cáo rằng, việc bùng dịch lại và tăng ca nhiễm, bất kể có sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng mà biến thể Omicron gây ra hay không, có thể cũng sẽ khiến hệ thống y tế các nước quá tải và có thể dẫn đến gia tăng tỉ lệ tử vong.

WHO kêu gọi các nước tăng cường hệ thống giám sát dịch và củng cố hệ thống y tế để đối phó với nguy cơ bùng phát. WHO cũng yêu cầu các chính phủ chia sẻ thông tin cho nhau càng nhiều càng tốt.

Hiện tại, các biện pháp phòng dịch chuẩn như đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách, rửa tay vẫn rất quan trọng và có thể cần phải được siết chặt hơn nữa để đối phó với biến thể Omicron, theo WHO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm