Lý do vì nhà thầu này đã làm chậm tiến độ thi công hạng mục xây lắp phần ngầm của công trình.
Cụ thể theo tiến độ được khẳng định tại lễ khởi công (tháng 11-2008) thì công trình sẽ hoàn thành sau 36 tháng, nghĩa là vào tháng 11-2011. Thế nhưng cho đến nay sau hơn ba năm công trình này vẫn chưa làm xong hai tầng hầm, trong khi còn một khối lượng đồ sộ gồm khối đế bốn tầng và khối tháp 30 tầng thì chẳng biết bao giờ!
Có lẽ việc một UBND địa phương xử phạt một DN với số tiền rất lớn về lý do chậm tiến độ là sự kiện khá hi hữu trong bối cảnh công trình chậm tiến độ và mọi nhà thầu vẫn… không hề hấn gì (thậm chí còn được bù tiền trượt giá và điều chỉnh dự toán cũng như thiết kế “như ý”) là chuyện rất phổ biến ở ta!
Vậy cơ sở nào để UBND TP Đà Nẵng ra quyết định phạt và điều đó có ý nghĩa gì?
Thật ra đây không phải là một quyết định xử lý vi phạm hành chính trong thực hiện quyền quản lý nhà nước của UBND địa phương, mà đây là việc thực hiện quyền… dân sự (bắt bồi thường thiệt hại theo hợp đồng). Cụ thể, đây là công trình nhóm A do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Nhà thầu sau khi trúng thầu phải ký hợp đồng với đại diện chủ đầu tư và trong đó có điều khoản cam kết về chất lượng, thời gian thi công công trình.
Vì thế, lẽ ra UBND TP Đà Nẵng phải thực thi quyền của chủ đầu tư từ sớm, ngay khi thấy biểu hiện trễ nải, chứ đừng để đến khi qua thời điểm (dự kiến) khánh thành công trình bị “nhắc” thì mới bày tỏ thái độ. Cử tri Đà Nẵng còn nhớ, cho đến tận ngày 21-12-2011, tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP, việc chậm trễ này mới bị phát hiện bởi Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng, ông Mai Đức Lộc, khi ông trình bày báo cáo thẩm tra của Ban. Ông nói: “Việc kéo dài quá lâu việc xây dựng Trung tâm Hành chính TP không chỉ gây lãng phí mà còn tạo ra sự bất lợi nhiều mặt cho hoạt động của nhiều cơ quan TP”.
Vừa rồi UBND TP Đà Nẵng mới làm việc cần làm là phạt và khấu trừ vào giá trị khối lượng xây lắp chưa thanh toán nhưng đó cũng là biểu hiện tốt để tất cả các chủ đầu tư khác nghiêm túc hơn trong thực thi quyền tiêu tiền thuế do nhân dân ủy quyền.
BẰNG LĨNH