Ngày 13-8, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết đã có đề xuất liên quan tới việc làm đường lánh nạn trên bán đảo Sơn Trà sau khi phối hợp với các cơ quan chức năng tổng kiểm tra, rà soát thực tế.
Theo Sở GTVT, các tuyến đường khu vực bán đảo Sơn Trà đều thuộc hệ thống đường cơ động phục vụ quốc phòng (trừ đường Hoàng Sa và đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ Yết Kiêu đến đài Vọng Cảnh) có mặt đường hẹp, có độ dốc > 10%, chiều dài đoạn dốc lớn, cục bộ nhiều đoạn có độ đốc đến 21%; hướng tuyến quanh co, nhiều đường cong có bán kính < 15 m và không đảm bảo cấp đường theo tiêu chuẩn đường ô tô.
Một góc cua dốc được bố trí gương cầu lồi trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: LÊ PHI
Trước thực trạng trên, sở này đề xuất UBND TP lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm, lắp đặt gương cầu lồi, biển cấm vượt.
Đặc biệt, sở này đề xuất UBND TP giao Sở Du lịch, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng khẩn trương xây dựng, trình phê duyệt, triển khai phương án quản lý khách tham quan du lịch tại bán đảo Sơn Trà. Trong đó có đề xuất việc kiểm soát các phương tiện cơ giới khi lưu thông trên các tuyến đường thuộc bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là mô tô, xe máy theo chỉ đạo của UBND TP.
Ngoài ra, đại diện Phòng CSGT, Công an TP đề xuất nghiên cứu bố trí đường lánh nạn trên đường lên đỉnh Sơn Trà - đoạn từ đài Vọng Cảnh đến đỉnh Bàn Cờ Tiên. Tuy nhiên, theo Sở NN&PTNT, việc xây dựng các đường lánh nạn phải thu hồi đất rừng đặc dụng Sơn Trà và muốn thu hồi đất rừng đặc dụng, phải được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ (kể cả thu hồi chỉ 1 m2).
Trước đó, rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra và chính quyền Đà Nẵng lập tức lên phương án quản lý phương tiện giao thông lên Sơn Trà, trong đó có cả việc nghiên cứu cấm xe máy. Tuy nhiên, dư luận có rất nhiều ý kiến trái chiều về các phương án trên.