Sao chỉ có một tuần lắng nghe thuế?

“Mong sao chúng tôi sẽ được lắng nghe hoài trong năm”. Chắc chắn nguyện vọng chính đáng này của một kế toán doanh nghiệp may mặc cũng là ước muốn chung của số đông người nộp thuế nhân dịp Cục Thuế TP.HCM tổ chức tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” từ ngày 24-5.

Theo Cục Thuế TP.HCM, mục đích của tuần lễ lắng nghe nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế. Thế nhưng liệu có thể đạt được tính kịp thời nếu đa phần các vướng mắc phát sinh từ lâu và có thể đã bị ngâm từ lâu chứ không phải mới xuất hiện trong tuần lắng nghe?

Theo thông tin trên các báo, các chi cục thuế đều bố trí 3-4 cán bộ trực tiếp giải đáp thắc mắc cho người nộp thuế. Ở Cục Thuế, lực lượng cán bộ chốt trực cũng đông xấp xỉ. Tuy nhiên, số lượng người đến các cơ quan thuế trong ngày đầu không nhiều như dự đoán. Đa phần người ta hỏi về các quy định của thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thủ tục đăng ký thuế…, chỉ có ít trường hợp phản ánh về quy trình, cách thức làm việc. Đáng nói là có những vấn đề mà sau đó người hỏi mới ngộ ra rằng “thủ tục thuế đơn giản chứ đâu phức tạp như mình tưởng”. Khi người hỏi thấy không khó, chắc người đáp còn thấy dễ ợt tựa như trở bàn tay.

Sao chỉ có một tuần lắng nghe thuế? ảnh 1

Cán bộ Chi cục Thuế quận Phú Nhuận đang tiếp thu ý kiến của người dân trong Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế. Ảnh: ĐÌNH VÂN

Một người bạn của tôi làm kế toán trưởng cơ quan nọ cho biết hầu như người nộp thuế nào cũng có thắc mắc về chính sách thuế. Các mắc mứu thường bộc lộ khi đụng chuyện cụ thể và bất kỳ ai cũng có nhu cầu vướng chỗ nào thì được gỡ ngay chỗ đó, gỡ càng sớm càng tốt. Vì lẽ này, anh và các nhân viên kế toán trong phòng mong muốn đường dây nóng của Cục Thuế hoạt động tốt hơn, tiếp nhận và giải đáp kịp thời thắc mắc của người dân, doanh nghiệp...

Phải thấy rằng việc tổ chức “Năm văn minh đô thị”, “Tháng an toàn giao thông”, “Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế”… có tác động nhất định về mặt xã hội. Đó là dịp để mọi người nhìn lại mình và tìm cách nâng mình lên. Nhưng sau những cao điểm ấy là gì? Có những việc phải được làm thường xuyên như là nghĩa vụ, trách nhiệm bắt buộc của người dân và các cơ quan nhà nước nhưng nếu chỉ được chú trọng ở một thời điểm nhất định thì e rằng cái xấu vẫn không được tích cực đẩy lùi để nhường chỗ cho cái tốt.

Trở lại vụ thuế, phải làm sao để người nộp thuế ngày nào cũng được lắng nghe? Theo tôi, không quá khó để làm việc này nếu Cục Thuế thực sự xem đây là nhiệm vụ của ngành và quyết tâm thực hiện bằng được. Hoặc phục hồi đường dây nóng (do các cán bộ nghiệp vụ cao đảm nhận) để sẵn sàng giải đáp ngay các thắc mắc của người nộp thuế. Hoặc nâng cấp, bổ sung mục Giải đáp thắc mắc về thuế trên trang web theo hướng người hỏi sẽ rất dễ dàng gửi câu hỏi, cơ quan thuế sẽ có câu trả lời trong thời gian sớm nhất (trong vòng 30 phút hoặc tối đa là một ngày chẳng hạn) và người khác cũng dễ dàng theo dõi, tham khảo.

PHƯƠNG ÂM (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm