Hãng Ultra Records có hợp đồng cùng các các nghệ sĩ Kaskade, deadmau5, Calvin Harris kiệnMichelle Phan sử dụng các bài hát trên làm nhạc nền trong các video đăng tải trên YouTube và trang mạng riêng một cách tự ý.
Trong khi đó, một nghệ sĩ là Kaskade, người có nhiều ca khúc Michelle Phan sử dụng làm nhạc nền được Ultra Records liệt kê trong hồ sơ khởi kiện lại tỏ ra bênh cô gái này. “Luật bản quyền là con khủng long, nó chẳng phù hợp với tình huống của truyền thông đại chúng hiện nay” - Kaskade viết trên Twitter. Anh này còn tỏ ra hoài nghi việc Ultra Records thực sự kiện Michelle Phan vi phạm bản quyền. Nhưng Kaskade cũng nói rõ anh không làm được gì nhiều để Ultra Records dừng vụ kiện.
Dẫu vậy, những chia sẻ của Kaskade cũng khiến Michelle Phan vui và gửi lời cảm ơn: “Âm nhạc của anh không chỉ là cảm hứng cho riêng tôi mà còn hàng triệu người theo dõi trên trang mạng cá nhân của tôi phải nhảy múa, tiếp tục giấc mơ”.
Theo hồ sơ gửi trên tòa án California - Mỹ, Ultra Records cho rằng Michelle Phan kiếm nhiều tiền từ quảng cáo gắn với kênh YouTube và trang web cá nhân của cô. “Ngoài 50 ví dụ cho thấy rõ hành vi vi phạm bản quyền, những phân tích của nguyên đơn vẫn còn ở mức sơ bộ. Mức độ vi phạm đầy đủ của Michelle Phan vẫn chưa xác định rõ” - hãng Ultra Records nói trong hồ sơ. Họ đòi chuyên gia trang điểm này phải bồi thường 150.000 USD (tương đương hơn 3 tỉ đồng) cho mỗi lẫn vi phạm bản quyền.
Nguyên đơn còn thêm rằng trước đó đã thông báo cho bị đơn rằng không có giấy phép sử dụng các ca khúc nhưng bị đơn vẫn bất chấp, ngang nhiên tiếp tục hành vi vi phạm. Vì thế, họ phải khởi kiện để ngăn chặn hành vi này.
Người đại diện phát ngôn của Michelle Phan nói rằng vụ kiện thiếu đạo đức và Michelle Phan có ý định chống lại vụ kiện này. Những ca khúc xuất hiện trong các video riêng biệt của Michelle Phan góp phần giới thiệu nghệ sĩ đấy ra khán giả quốc tế, giúp họ được biết đến nhiều hơn. Những nghệ sĩ như Kaskade cũng công khai lên tiếng bảo vệ Michelle Phan, thừa nhận sự thành công của mình có phần hỗ trợ từ cô ấy.
Michelle Phan tạo dựng được danh tiếng nhờ tạo ra những đoạn video dạy cách trang điểm và làm đẹp trên YouTube , đôi khi dưới tên là "RiceBunny". Cô là thành viên của một nhóm ngôi sao trên YouTube mà độ nổi tiếng không thua bất kỳ ngôi sao nhạc Pop chính thống nào.
Một video dạy trang điểm thành Barbie của Michelle Phan thu hút hơn 50 triệu người xem. Video khác dạy cách có vẻ ngoài giống Lady Gaga cũng có hơn 45 triệu lượt xem. Thành công của Michelle Phan trên YouTube đã làm cô nổi tiếng ngoài đời thực với lượng “fan” đông đảo. Cô xuất hiện trên nhiều tạp chí danh tiếng. Năm 2010, Phan được được hãng mỹ phẩm cao cấp Lancôme mời làm gương mặt đại diện trên mạng của hãng, từ đó, các videos của cô bao gồm các sản phẩm làm đẹp của Lancôme .
Michelle Phan đã nhận được giải thưởng "ngôi sao mới" của Women"s Wear Daily Biz năm 2010. Tạp chí Marie Claire của Mỹ cũng đánh giá cô là Nhân vật đáng chú ý dưới tuổi 30.