Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM đề xuất cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP để hạn chế xe dù, bến cóc và giảm ùn tắc giao thông. Dự kiến thời gian áp dụng từ ngày 15-12.
Dự kiến thời gian cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP áp dụng từ ngày 15-12. |
Vành đai xe khách từng bước chặn xe dù
Sở GTVT TP cho biết hiện nay các xe khách giường nằm khi lưu thông đi đến TP chỉ được đón trả khách tại năm bến xe (BX). Trong đó, hiện có ba BX nằm bên ngoài đường vành đai 2 gồm: BX An Sương, BX Ngã Tư Ga, BX Miền Đông mới. Hai BX nằm bên trong đường vành đai 2 là BX Miền Đông và BX Miền Tây. Tuy nhiên, thực tế hiện nay một số chủ xe chuyển đổi hình thức vận chuyển từ tuyến cố định sang dạng hợp đồng để hoạt động đón trả khách sai quy định.
Do đó, Sở GTVT TP cho rằng cần có giải pháp tổ chức quản lý, kiểm soát hoạt động phương tiện vận tải hành khách có kích thước lớn. Đặc biệt là xe khách giường nằm hoạt động đúng quy định - đón trả khách tại các BX liên tỉnh thông qua công tác tổ chức giao thông.
Sở GTVT TP cho biết mục đích của việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô là để từng bước kiểm soát hoạt động vận tải hành khách của ô tô có kích thước lớn lưu thông vào khu vực nội đô TP, hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Đồng thời, đây là một biện pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định.
Vành đai xe khách như sau:
Tổ chức cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực được giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ (QL) 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - QL1. Các xe khách giường nằm được lưu thông không hạn chế thời gian trên các tuyến đường trên.
Đồng thời, các xe được phép lưu thông ra vào các tuyến hành lang sau: Hành lang ra vào BX Miền Đông: QL1 - QL13 - Đinh Bộ Lĩnh - BX Miền Đông - QL13 - QL1.
Hành lang ra vào BX Miền Tây: QL1 - Kinh Dương Vương - BX Miền Tây và ngược lại.
Đã lấy ý kiến của nhiều đơn vị
Theo Sở GTVT TP, đề án này đã được sở rà soát, nghiên cứu phương án phù hợp nhằm tổ chức giao thông cho xe khách giường nằm. Đồng thời, sở cũng đã tổ chức lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan về phương án tổ chức giao thông đối với xe khách giường nằm.
Sau khi tiếp thu các ý kiến, Sở GTVT TP đã hoàn thiện phương án tổ chức giao thông. Đồng thời, sở cũng đánh giá tác động ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, du lịch trên địa bàn TP. Về cơ bản, các đơn vị đều thống nhất phương án tổ chức giao thông đối với xe khách giường nằm theo đường vành đai đã quy định.
Các đơn vị thống nhất trước mắt tổ chức thực hiện trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ, bắt đầu từ ngày 15-12. Sau thời gian thí điểm sẽ tổ chức đánh giá để xem xét, đề xuất thời gian cấm để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Để đảm bảo, Sở GTVT TP là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông, công bố rộng rãi phương án tổ chức giao thông đối với xe khách giường nằm. Đồng thời thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi tình hình giao thông sau khi triển khai thực hiện, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện để kịp thời đề xuất UBND TP điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Song song đó, Công an TP và UBND các quận, huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát xe khách giường nằm, điểm đón trả khách sai quy định. Từ đó, kịp thời phát hiện các vi phạm và xử lý nghiêm.•
Ủng hộ đề án
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, cho biết rất ủng hộ đề án hạn chế xe khách giường nằm vào trung tâm TP. Đề án này có tính khả thi cao, quản lý được các xe theo tuyến cố định, đảm bảo trật tự giao thông ở trung tâm TP.
Theo ông Tính, về lý thuyết, việc hạn chế xe khách giường nằm sẽ ảnh hưởng đến ngành vận tải, đặc biệt là sau dịch COVID-19 và hội viên hiệp hội cũng đã đề nghị hoãn hoặc ngưng thực hiện đề án này. Tuy nhiên, về tổng thể, ông Tính ủng hộ đề xuất và cho rằng hiện nay xe khách giường nằm vào trung tâm TP quá nhiều, đi vào nội đô quá sâu, xe có khổ lớn, bề mặt đường lại nhỏ nên xe vào nội đô sẽ gây kẹt xe.
Ông Tính đề xuất Sở GTVT TP xem xét, đề xuất phương án xử lý để giảm bớt thiệt hại khi hạn chế xe. Đơn cử như mở cửa cho xe khách du lịch, xe khách du lịch từ nước ngoài được vào trung tâm TP.
“Đề án này sẽ phần nào hạn chế được xe dù, bến cóc, song đối với phương án mở cửa cho xe du lịch từ nước ngoài thì cũng có thể bị lợi dụng biến tướng. Vì vậy, việc cần làm lúc đó là sự phối hợp của ba đơn vị gồm Sở GTVT, CSGT và UBND quận, huyện để tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, TP cũng cần sớm có quy chế phối hợp để quy trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị” - ông Tính nói.