Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết: Ngày mai (5-10) sẽ tiến hành khởi công dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh. Toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, chủ đầu tư dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, thông tin: Dự án này sẽ thực hiện nâng cấp, sửa chữa, cải tạo phần nền, mặt đường bị hư hỏng. Tổng kinh phí là 472,9 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 371 tỉ đồng. Tổng chiều dài đoạn đường nâng cấp gần 3,2 km.
Bên cạnh đó, dự án này còn triển khai các hạng mục khác như cải tạo công trình hạ tầng kỹ thuật xây dựng, bổ sung hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh. Đồng thời, sửa chữa hư hỏng một số hạng mục công trình trên tuyến như tường cách âm Thảo Cầm Viên, cầu Thị Nghè 2, cầu Văn Thánh 2, cầu Thủ Thiêm... nhằm tăng năng lực thông hành và mỹ quan đô thị.
Dự án này sẽ thiết kế phần đường dựa trên cơ sở khôi phục lại cao độ thiết kế trước đây, đảm bảo chống ngập, đảm bảo giao thông, hài hòa các khu dân cư hai bên tuyến.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập sâu trong cơn mưa chiều 27-9. Ảnh: Đ.TRANG
Ông Phan Văn Ảnh, Phó Ban điều hành dự án 1, cho biết hệ thống thoát nước tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được sửa chữa, xây dựng bổ sung hệ thống cống dọc tuyến thoát nước mưa. Cụ thể, đối với đoạn một (từ đường Tôn Đức Thắng đến hết ranh dự án cầu Thủ Thiêm): Giữ nguyên hệ thống thoát nước hiện trạng, nâng cao miệng giếng thu, cải tạo cửa thu nước cho phù hợp cao độ mặt đường và vỉa hè hoàn thiện. Hướng thoát nước sẽ thoát ra rạch Thị Nghè theo cửa xả hiện hữu tại cầu Thị Nghè 2.
Đối với đoạn hai (ranh dự án cầu Thủ Thiêm đến đầu đường dẫn vào cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh): Nền đường được xử lý bằng trụ đất xi măng D60, thi công theo công nghệ Jet-Grouting. Phạm vi xử lý toàn bộ bề rộng mặt đường.
Đoạn ba (từ ranh dự án cầu Thủ Thiêm đến hết phạm vi nút giao dưới dạ cầu Sài Gòn): Xây dựng hệ thống thoát nước mới dưới lòng đường song song với hệ thống thoát nước cũ và liên kết hệ thống thoát nước hiện hữu qua các giếng thu; xử lý lấp hủy các đoạn cống thoát nước cũ bị hư hỏng, đứt gãy không còn khả năng thoát nước, tránh lún sụp trong quá trình khai thác. Hướng thoát nước được xả trực tiếp ra sông Sài Gòn.
BQL cho biết sau khi nâng cấp, mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ nâng cao đến 1,2 m so với hiện hữu, còn bề rộng vẫn bằng bề rộng đường hiện hữu. Cụ thể, đoạn đường từ hầm chui cầu Thủ Thiêm đến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ nâng cao độ mặt đường lên từ 50 cm đến 1,2 m. Đây là đoạn đường bị lún nặng nhất, BQL đã khảo sát và trao đổi với người dân, các hộ dân đồng ý với phương án này. Theo đó, phương án khắc phục là xây bậc tam cấp hoặc làm đường dốc để người dân đi lại dễ dàng.
Theo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, khi dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh tiến hành, đường này sẽ được phân luồng như sau: Giai đoạn một: Thi công hệ thống cống hộp dọc thoát nước bên trái tuyến. Theo đó, sẽ cấm ô tô lưu thông hướng từ Ngô Tất Tố đến chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Lộ trình ô tô lưu thông thay thế: Ngô Tất Tố → rẽ trái Nguyễn Hữu Cảnh → quay đầu hẻm 113 Võ Duy Ninh → hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh. Ngô Tất Tố → Trần Quang Long/Nguyễn Văn Lạc → Phạm Viết Chánh → Nguyễn Hữu Cảnh. Giai đoạn hai: Thi công cải tạo mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh (đoạn từ hết phạm vi nút giao cầu Thủ Thiêm đến đầu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh). Các phương tiện vẫn lưu thông như hiện nay. |