Sầu riêng Việt 'thống lĩnh' thị trường lớn nhất Châu Đại Dương

(PLO)-  Khảo sát một vòng các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại thành phố Sydney không khó để bắt gặp sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng bắt mắt nhất.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa cho biết vào sáng ngày 22-7 tới đây, Cục này sẽ phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức chương trình tư vấn xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang các thị trường.

Phiên tư vấn này được tổ chức sau khi Việt Nam và Trung Quốc ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc vào ngày 11-7 vừa qua. Trung Quốc cũng chính là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng thời gian qua chủ yếu là xuất tiểu ngạch.

Ngoài Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam cũng được tiêu thụ ở nhiều quốc gia khác, đơn cử như Australia. Khảo sát qua một vòng các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales - địa phương đông dân nhất của Australia, không khó để có thể bắt gặp sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng bắt mắt nhất.

Đặc sản sầu riêng Ri6 của Việt Nam. Ảnh: MOIT

Đặc sản sầu riêng Ri6 của Việt Nam. Ảnh: MOIT

Từ chỗ là một sản phẩm ít người biết tới, cho đến nay sầu riêng Việt Nam đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất trên thị trường Australia, tạo lập được nhiều thương hiệu đặc trưng, có sức lan tỏa cao, khẳng định là loại "quả vua" trong các dòng sầu riêng bày bán ở thị trường này.

Tại Australia, sầu riêng đông lạnh cả quả, đông lạnh nguyên múi, hoặc múi tách hạt đang là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Australia là rất lớn. Người gốc Á tại Australia thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm. Người gốc Tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia gây hiếu kỳ.

“Đến nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí "thống lĩnh" trên thị trường lớn nhất Châu Đại Dương - Australia, với hàng loạt thương hiệu đặc trưng riêng như ASEAN Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1…” - Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Theo dự báo của các chuyên gia, quy mô thị trường trái sầu riêng toàn cầu sẽ đạt 28,6 tỉ USD vào năm 2025 và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 7,2% trong giai đoạn năm 2019 - 2025. Sự tăng trưởng của thị trường trái cây sầu riêng được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về ẩm thực, cùng với sự mở rộng của ngành du lịch.

Theo Cục Trồng trọt, trong vòng 10 năm trở lại đây, diện tích trồng sầu riêng ở nước ta gia tăng nhanh chóng. Nếu như trước kia, sầu riêng được trồng chủ yếu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và một vài nơi ở Đông Nam bộ, thì hiện nay, loại cây này đang có sự gia tăng diện tích mạnh mẽ tại Tây Nguyên.

Năm 2021, sản lượng sầu riêng cả nước ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi đã tách vỏ và được cấp đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm