Dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có tổng chiều dài 25,5km, có bốn làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Điểm đầu của tuyến đường giao với Quốc lộ 18 tại Km102+300 (thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh); điểm cuối dự án tuyến tại Km19+800 (là điểm đầu dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến-Hải Phòng).
Đây là loại công trình giao thông cấp 1, quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/giờ theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc. Tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.
Tuyến đường cao tốc này được chia làm hai dự án thành phần, gồm tuyến đường nối thành phố Hạ Long đến cầu Bạch Đằng dài 19,8km có mức đầu hơn 6.400 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác, thời gia thực hiện thi công là 24 tháng; Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn với nút giao cuối tuyến với mức đầu tư khoảng 7.600 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, nối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hải Phòng đến Quảng Ninh.
Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông liên vùng, phát huy lợi thế thu hút đầu tư, tạo động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng.
Theo kế hoạch, cùng ngày 13/9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức công bố các quy hoạch chiến lược tỉnh Quảng Ninh nhằm cung cấp thông tin cơ bản về chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, các lĩnh vực, ngành lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, Quảng Ninh đã hoàn thành nhiều quy hoạch chiến lược của mình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Điểm mới và đột phá của các quy hoạch chiến lược này đều do các tư vấn hàng đầu thế giới tham gia, như McKinsey, BCG (Mỹ), Nikken Sekkei, Nippon Koie (Nhật Bản)..., có sự tham gia ý kiến của các tầng lớp nhân dân, các Bộ, Ngành thẩm định và Hội đồng nhân dân phê duyệt./.
Theo Vietnam+