Đó là thông tin được ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin trong buổi tiếp xúc cử tri giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 2 với cử tri huyện Cần Giờ, chiều 22-6.
Cầu Cần Giờ dài 3,4 km với bốn làn xe thay thế phà Bình Khánh hiện hữu.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trần Thị Kim Liên (xã Bình Khánh) đề nghị thông tin về tiến độ xây dựng dự án cầu Cần Giờ nối với huyện Nhà Bè.
Theo bà Liên, cây cầu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8-2016, đến thời điểm này bà con rất nóng lòng chờ đợi. Bởi khi cây cầu hoàn thành sẽ giúp cho huyện Cần Giờ phát triển về kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch, từ đó sẽ nâng cao đời sống cho người dân và làm thay đổi diện mạo Cần Giờ.
Trả lời câu hỏi này, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết nếu việc giải phóng mặt bằng thuận lợi, dự án cầu Cần Giờ dự kiến đầu năm 2022 sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư. Đến cuối Quý I-2022 sẽ khởi công dự án và sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2025, hoặc đầu năm 2026.
“Mong bà con ở huyện Cần Giờ sẽ phối hợp cùng với cơ quan chức năng và chủ đầu tư hoàn thành sớm việc giải phóng mặt bằng” - ông An nói và cho rằng nếu người dân đồng lòng, hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng thì dự án sẽ đúng tiến độ.
Thông tin cụ thể hơn về dự án này, ông Bùi Hòa An cho biết tháng 3-2019, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ có hình dáng cây đước đặc trưng của huyện.
Trước đây, chủ đầu tư đề xuất làm dự án theo một trong hai phương thức là hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) hoặc BT. Theo dự kiến, khoảng tháng 9 hoặc tháng 10-2021 sẽ khởi công dự án cầu Cần Giờ và cuối năm 2024 sẽ hoàn thành.
Tuy nhiên tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), lại bỏ loại hình hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) ra khỏi danh mục hợp đồng các dự án thuộc phương thức đầu tư PPP. Do đó, TP phải lùi lại việc lựa chọn nhà đầu tư, thời gian khởi công và thời gian hoàn thành dự án như đã nêu trên.
Cầu Cần Giờ được thiết kế là cầu dây văng với nét độc đáo là một trụ tháp phác họa hình ảnh cây đước đặc trưng của huyện này, lan can hình sóng biển và có hiệu ứng đèn chiếu sáng. Cầu dài 3,4 km với bốn làn xe thay thế phà Bình Khánh hiện hữu. Trụ cầu cao 230 m tính từ mặt nước, hai khoan hai bên trụ rộng 215 m và 350 m, tĩnh không thông thuyền 55 m. Dự án được UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho xây dựng với tổng vốn dự kiến 5.300 tỉ đồng. Tháng 8-2016, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương này. Dự kiến điểm đầu cầu là tại nút giao giữa đường 15B với đường số 2 khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8 km về phía Nam thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Tổng chiều dài tuyến đường nghiên cứu khoảng 7,41 km. |