Ngày 19-8, tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết Chủ tịch UBND tỉnh vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) về công tác phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: soctrang.gov,vn |
Tại buổi làm việc, để thuận tiện trong việc phối hợp, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng hoàn thiện dự thảo quy chế để thống nhất ban hành. Cạnh đó, giao đơn vị này làm đầu mối để phối hợp, cung cấp thông tin để Ban tổng hợp báo cáo Bộ GTVT và Chính phủ theo định kỳ. Về vật liệu cho dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin qua khảo sát Ban biết được nguồn cát tại khu vực biển Sóc Trăng còn trữ lượng rất lớn (hàng tỉ m3).
Do đó, Ban đề nghị cho phép đơn vị tư vấn tổ chức khảo sát thăm dò, đánh giá trữ lượng và lấy mẫu thí nghiệm để đánh giá chất lượng. Cụ thể, khai thác khoảng 3.000 m3 cát biển tại khu vực biển Sóc Trăng để vận chuyển về vị trí thi công thử nghiệm nhằm đánh giá tiêu chuẩn trước khi báo cáo Bộ GTVT.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho hay tỉnh sẽ nghiên cứu để bổ sung dự thảo quy chế phối hợp triển khai dự án cao tốc. Đồng thời, giao ba tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh để làm đầu mối liên hệ với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận phối hợp thực hiện các công việc liên quan.
Ông Trần Văn Lâu (bìa phải), Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: MỸ LỆ |
Đối với nguồn vật liệu xây dựng, người đứng đầu UBND tỉnh Sóc Trăng cho hay hiện nguồn cát trên sông Hậu có, nhưng trữ lượng rất ít, tỉnh đang thăm dò, đánh giá trữ lượng cát hiện có. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng xác nhận địa phương hiện có trữ lượng cát biển rất lớn và sẵn sàng chia sẻ với các tỉnh bạn để phục vụ xây dựng tuyến cao tốc.
Tuy nhiên, để khai thác được nguồn cát biển này, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cần rà soát thủ tục cấp phép để thăm dò, lấy mẫu thử nghiệm, khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị: “Nếu được phép khai thác, Ban cần đánh giá kỹ tác động môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân tỉnh Sóc Trăng khi khai thác nguồn cát biển.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, quy mô bốn làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỉ đồng, đi qua địa bàn các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ.
Điểm đầu của dự án kết nối Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang), điểm cuối giao đường Nam Sông Hậu kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).