Sớm có giải pháp ngăn sạt lở đá qua cầu vượt cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45

(PLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chỉ đạo khắc phục nguy cơ sạt lở đá tại cầu vượt cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đoạn qua xã Hà Tiến, huyện Hà Trung.

Chiều 22-9, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm vừa ký văn bản yêu cầu kiểm thông tin đăng trên báo chí về nguy cơ sạt lở khi khi đi qua đầu cầu vượt cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở GTVT phối hợp với Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), UBND huyện Hà Trung khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin nội dung báo chí phản ánh.

Qua đó, kịp thời có giải pháp phù hợp, đảm bảo kết cấu công trình và an toàn giao thông trong quá trình khai thác sử dụng của dự án và khu vực liên quan báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 20-10.

sat-lo-da-cao-toc-bac-nam-19-6007-9866.jpg
Người dân thót tim khi đi qua vách đá dựng đứng ở núi Giếng, xã Hà Tiến, Hà Trung. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Cùng ngày, ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 thông tin đã nhận được phản ánh của người dân qua các cơ quan báo chí phản ánh.

Tuy nhiên, theo ông Long “không thể xảy ra mất an toàn” trên tuyến đường này. Bởi đơn vị thi công đã tính toán đầy đủ và thiết kế lưới chắn ngăn toàn bộ đá có thể rơi trong quá trình mưa gió, rung lắc. Việc nhìn lởm chởm do đá đã phong hoá (đá vôi, đá mồ côi) khi đẩy ra thì không thể phẳng được.

Ông Long khẳng định: “Về mặt thi công chúng tôi thực hiện đúng thiết kế, đảm bảo an toàn, người dân có thể yên tâm. Nhưng sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục rà soát, đánh giá, xem xét có cần thiết làm thêm giải pháp.

sat-lo-da-cao-toc-bac-nam-10-6825-8241.jpg
Hình ảnh người dân nhỏ bé mỗi lần đi qua đây được bảo vệ bằng những tấm lưới sắt mỏng manh. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Hiện nay có rất nhiều giải pháp ngăn đá rơi như dùng lưới thép cường độ cao để bọc phần chỏm núi như phía đường tuyến chính hoặc phun bê tông. Trong trường hợp tư vấn thiết kế khẳng định cần thêm biện pháp thì chúng tôi sẽ xem xét. Hiện nay đã làm đúng thiết kế, đảm bảo an toàn”, ông Long thông tin.

Trước đó, PLO đưa tin mỗi ngày hàng trăm người dân, học sinh, công nhân...đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đá, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lưu thông qua cầu vượt cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đoạn xã Hà Tiến, Hà Trung, Thanh Hóa.

sat-lo-da-cao-toc-bac-nam-22-4273-1241.jpg
Nhìn từ trên cao, những hòn đá có trọng lượng hàng tấn đã đứt mạnh, thoải dốc trực chờ rơi xuống. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Ghi nhận thực tế của PV, con đường nằm lọt thỏm giữa hai vách núi đá dựng đứng được nhà đầu tư dùng thép ngăn chặn đá rơi xuống đường. Tuy nhiên, khu vực này núi Giếng đã bị rạn nứt nghiêm trọng, nhiều vết nứt lõm sâu, những hòn đá hộc chênh vênh có thể bị rơi bất cứ lúc nào.

Đáng chú ý, từ phía dưới nhìn lên những viên đá nằm chênh vênh đã hở mạch lớn sau khi nhà thầu thi công xẻ núi làm đường. Theo người dân, những vỉa đá còn lại cần phải được bóc đi để đảm bảo an toàn hơn.

Sat-Lo-da-cao-toc-bac-nam-9.JPG
Hình ảnh khối đá lớn chênh vênh giữa sườn núi được chêm bằng những viên đá để ngăn dịch chuyển. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Mỗi khi trời mưa to, nhiều người không dám vượt qua cung đường này vì lo nguy cơ núi đá mất an toàn. Trong khi đó, lưới thép bảo hộ quá nhỏ, mỏng manh, khó có thể chịu lực được trước những hòn đá có trọng lượng lớn rơi xuống từ độ cao hàng chục m.

Ngay sau khi nhận được phản ánh từ phía người dân, ông Vũ Văn Được, Chủ tịch UBND xã Hà Tiến, cho biết, kể từ khi đưa vào sử dụng vào tháng 5-2023, đoạn đường qua núi Giếng đã xuất hiện hiện tượng đá rơi khiến người dân lo lắng.

sat-lo-da-cao-toc-bac-nam-5-3943-3668.jpg
sat-lo-da-cao-toc-bac-nam-18-3609-8220.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng sớm có biện pháp phù hợp bảo đảm an toàn cho người dân. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

"Các cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp khẩn cấp khắc phục tình trạng đá rơi khiến người dân lo lắng nhằm để đảm bảo an toàn cho bà con mỗi khi qua đây" - ông Vũ Văn Được đề nghị.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 ( thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1) với tổng đầu tư hơn 12.100 tỉ đồng được khởi công ngày 30-9-2020.

Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình) kết nối với đường cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và điểm cuối giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, Thanh Hóa nối tiếp với đường cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn.

Theo thiết kế, tuyến đường Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có tổng chiều dài là 63,37 km, trong đó Ninh Bình dài 14,35 km và Thanh Hóa là 49,02 km. Cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thông xe 30-4

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm