Vỡ thận khi chở hàng giữa trời quá tối

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) tiếp nhận bệnh nhân TNL (27 tuổi) nhập viện trong tình trạng chấn thương thận độ 4. 

Người nhà cho biết anh gặp tai nạn trong một lần chở hàng giữa trời quá tối nên anh bị ngã đập hông lưng phải xuống đất. Sau cú ngã, anh đau quằn quại nên được chuyển cấp cứu tại BV địa phương và tiếp tục đưa đến BV ĐHYD. 

Tiếp nhận bệnh nhân, TS-BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu BV ĐHYD, cho biết thận của bệnh nhân vỡ ở mức độ 4 với nhiều đợt tiểu máu đỏ tươi, rất nặng. 

Người bệnh còn trẻ, đang độ tuổi lao động nên các bác sĩ đã quyết định bằng mọi cách phải bảo tồn thận cho anh. Mặc dù được điều trị nội khoa nhưng 48 tiếng sau, người bệnh vẫn tiểu ra máu từng đợt. 

Do đó, các bác sĩ đã lên phương án khác là thuyên tắc mạch chọn lọc làm tắc nhánh mạch máu đang xuất huyết ở vết rách của thận. Sau can thiệp, người bệnh hết tiểu máu, huyết động cải thiện, sức khỏe hồi phục và được xuất viện.

Bác sĩ đang thăm khám cho người bệnh. Ảnh: BVCC 

TS-BS Nguyễn Hoàng Đức chia sẻ chấn thương thận được chia làm năm độ. Từ độ 1 đến độ 3, có thể điều trị nội khoa bảo tồn. Ở độ 4, 70% người bệnh sẽ được điều trị nội khoa giữ lại thận. Còn với độ 5, bệnh phân phải được cắt thận để đảm bảo tính mạng. 

Hiện nay, kỹ thuật thuyên tắc mạch máu chọn lọc là một cứu cánh cho người bệnh hạn chế bị cắt bỏ thận. 

Theo các bác sĩ, chấn thương thận chiếm khoảng 10%-15% trong các trường hợp chấn thương bụng kín. Nguyên nhân gây ra chấn thương hàng đầu là do tai nạn giao thông, tiếp theo là tai nạn lao động hoặc va chạm thể thao.

Do vậy, để tránh các tai nạn dẫn đến chấn thương thận, người dân cần phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, đặc biệt không uống rượu bia khi tham gia giao thông. Đối với nông dân, công nhân, cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định đảm bảo an toàn lao động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm