Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhận xét tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương (tuyến số 2) ở TP.HCM đã chậm tiến độ. Do vậy, UBND TP phải đẩy nhanh quá trình thực hiện, đặc biệt sớm hoàn tất việc giải phóng mặt bằng; đồng thời phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT chuẩn bị hồ sơ báo cáo Quốc hội cho phép điều chỉnh dự án tại kỳ họp tháng 10-2015.
Hồ sơ này cũng cập nhật việc nghiên cứu cho toàn tuyến số 2, từ Thủ Thiêm đến bến xe Tây Ninh (huyện Hóc Môn, TP.HCM). Ngoài ra, Phó Thủ tướng cho phép chọn thầu đặc biệt để chọn tổng thầu thiết kế - thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án nhưng phải đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực.
Sơ đồ tuyến metro Thủ Thiêm – bến xe Tây Ninh.
Sơ đồ tuyến metro số 5, đoạn ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn.
Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc cho Bộ GTVT thí điểm ủy quyền cho UBND TP thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật đối với các dự án metro so UBND TP quyết định đầu tư.
Ngoài ra, Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng đánh giá năng lực các nhà thầu trong nước để bảo đảm việc chuyển giao công nghệ mới đạt hiệu quả; tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp thu công nghệ và tiến tới làm chủ công nghệ thi công, khai thác, chế tạo trong lĩnh vực vận tải đường sắt đô thị.