Tập đoàn AEON kỳ vọng đưa nông sản Việt vào hệ thống phân phối

(PLO)- Đại diện tập đoàn AEON kỳ vọng sẽ có những hợp tác về các dự án trong nông nghiệp, đưa sản phẩm nông nghiệp Việt vào hệ thống phân phối của AEON, hoặc chương trình hỗ trợ nông dân.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 10-10, đoàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP.HCM đã có buổi làm việc với tập đoàn AEON Nhật Bản.

Phát biểu chào đón, ông Okazaki SoiChi, đại diện Ban Giám đốc điều hành phụ trách khu vực ASEAN, tập đoàn AEON Nhật Bản gửi lời cảm ơn TP.HCM đã tạo điều kiện để AEON phát triển thị trường.

tập đoàn AEON
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP.HCM cùng lãnh đạo tập đoàn AEON khảo sát tại Trung tâm thương mại AEON Makuhari Shintoshin. Ảnh: PHƯƠNG ĐẶNG

Ông Okazaki SoiChi cho biết có 5 chính sách kinh doanh chính đưa AEON trở thành một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới. Cụ thể gồm đa dạng mô hình bán lẻ; thúc đẩy chuyển đổi số; tăng cường phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng; chuyên biệt khu vực bán hàng; thiết lập quan hệ bền vững tương ứng.

Cũng theo ông Okazaki SoiChi, xu hướng sắp tới sẽ chuyển sang sản xuất các sản phẩm hữu cơ (organic). Đồng thời, xu hướng này cũng sẽ giúp sản phẩm đến được với nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên để làm được điều này cần có thời gian dài.

Trường hợp của AEON đã mất trung bình khoảng 3 năm để cải tạo đất, hướng sản xuất hữu cơ. Trong 3 năm này, doanh nghiệp, chính quyền phải thật sự đồng hành với người nông dân, hỗ trợ, cam kết thu mua sản phẩm, gắn nhãn "pre-organic". Sau 3 năm mới thu mua sản phẩm và gắn nhãn "organic" bán ra thị trường.

Ông Okazaki Soichi kỳ vọng sẽ có những hợp tác về các dự án trong nông nghiệp, đưa sản phẩm nông nghiệp Việt vào hệ thống phân phối của AEON, hoặc chương trình hỗ trợ nông dân.

tap-doan-aeon-3.jpg
Đoàn công tác TP.HCM học tập đoàn AEON Nhật Bản về cách phát triển sản phẩm hữu cơ. Ảnh: PHƯƠNG ĐẶNG

Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động nhận định, tập đoàn AEON có hệ sinh thái đa dạng và là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới.

Vì vậy, đoàn công tác kỳ vọng sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong quản trị, xây dựng thế thống, điển hình như hoạt động phân phối hàng hóa của tập đoàn AEON Nhật Bản.

Trong đó gồm kênh phân phối bán sỉ, kênh phân phối bán lẻ hiện đại và truyền thống, chợ đầu mối, dịch vụ logistics…; kinh nghiệm các mô hình do tập đoàn AEON đang đầu tư, vận hành; mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phương thức vận hành chuỗi cung ứng thân thiện môi trường.

Bà Xuân cho biết thêm, trong thời gian tới TP.HCM hướng xây dựng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, tích cực quảng bá các sản phẩm OCOP; gắn kết 3 nhà (nhà nước, nhà nông, nhà khoa học) để kết nối cung cầu, tạo ra giá trị sản phẩm chất lượng cao. Do đó, TP rất mong sẽ có những giải pháp hợp tác cụ thể với tập đoàn AEON để cùng phát triển bền vững.

Cùng ngày, Đoàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP tiếp tục khảo sát, học tập kinh nghiệm tại Bảo tàng lịch sử AEON và Viện nghiên cứu chất lượng cuộc sống của tập đoàn AEON.

tap-doan-aeon-4.jpg
Ông Ootsuka Satoshi, Giám đốc Bảo tàng lịch sử AEON giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển của tập đoàn AEON. Ảnh: PHƯƠNG ĐẶNG

Tại đây, Đoàn đã được ông Ootsuka Satoshi, Giám đốc Bảo tàng lịch sử AEON giới thiệu về triết lý văn hóa; lịch sử hình thành, phát triển với mục tiêu "vững bền, vĩnh cửu, phồn vinh, mãi mãi"của tập đoàn AEON.

Đoàn cũng được bà Madokoro Hiroko,Tổng Giám đốc, Viện nghiên cứu chất lượng cuộc sống và các cộng sự giới thiệu về các quy trình kiểm định chất lượng sản phẩm; tham quan các phòng thí nghiệm, kiểm định chất lượng về thực phẩm và quần áo. Trong đó, việc kiểm định sẽ tuân theo bộ tiêu chuẩn của tập đoàn AEON.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm