Ngày 23-4, nguồn tin của PLO cho biết đoàn công tác của tỉnh Ninh Thuận đã ra hiện trường tàu Phúc Tình 26 chìm để khảo sát, kiểm tra sự cố tràn dầu.
Qua kiểm tra, đoàn xác định tàu hàng này bị chìm ở độ sâu 60 m, có độ ổn định tương đối, khả năng vỡ tàu là không cao. Mặt biển khu vực tàu chìm chưa phát hiện mùi, vệt dầu loang, vật thể trôi nổi.
Đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận ra kiểm tra khu vực tàu Phúc Tình 26 chìm. Ảnh: HH. |
Đoàn công tác đã lập biên bản hiện trường có sự chứng kiến của chủ tàu. Đoàn cũng yêu cầu chủ tàu khẩn trương báo cáo phương án trục vớt cụ thể và khắc phục sự cố tràn dầu.
Trên tàu còn khoảng 2 tấn dầu DO, độ sâu lớn nên phải ưu tiên hút ngay số dầu trên, triển khai ngay các biện pháp cần thiết nhằm phòng chống ô nhiễm. Chủ tàu đã cam kết sẽ xây dựng xong phương án trục vớt tàu trong ngày 25-4.
Đoàn công tác đã đề nghị Công ty vận tải Phúc Tình – đơn vị chủ tàu – phải sử dụng phương tiện hiện đại, đội ngũ thực hiện chuyên nghiệp, trình độ cao và phương án trục vớt phải có thời gian cụ thể.
Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 20-4, tàu Hải Đạt 36 chở 2.500 tấn gạo từ An Giang đi Hải Phòng đã đâm va với tàu Phúc Tình 26 chở 3.200 tấn tôn cuộn từ Quảng Ngãi đi Đồng Nai. Cú đâm va làm tàu Phúc Tình 26 chìm ngay cửa vịnh Phan Rang, cách Đông Đông Nam cửa Đông Hải 6,5 hải lý.
8 thuyền viên trên tàu được tàu Hải Đạt 36 cứu vớt. Khi rời tàu, các thuyền viên chưa đóng van khóa nhanh để khóa két dầu, trên tàu còn khoảng 2 tấn dầu DO.