Điểm lại 5 đề cử chính thức giải thưởng Fair Play 2019

Ban tổ chức giải thưởng Fair Play 2019 và hội đồng thẩm định đã thống nhất chọn ra năm đề cử chính thức phù hợp với tiêu chí, đồng thời có giá trị về mặt tinh thần lẫn ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam.

Từ danh sách năm đề cử chính thức trên, ban tổ chức giải Fair Play 2019 đã gửi phiếu bầu đến 155 thành viên gồm các chuyên gia, HLV, trọng tài, giám sát và những phóng viên phụ trách lĩnh vực bóng đá bầu chọn danh hiệu Fair Play 2019.

Hai chiến sĩ cảnh sát cơ động Nam Định cứu em bé trong biển người sân Thiên Trường

Buổi chiều 4-8-2019 trên sân Thiên Trường chật kín 30.000 khán giả, một em bé theo người thân đi xem trận Nam Định - HA Gia Lai bất ngờ bị lên cơn động kinh. May mắn cho em bé này khi hai chiến sĩ cảnh sát cơ động tỉnh Nam Định kịp thời có mặt và tìm đủ mọi cách để sơ cứu và đưa em bé trên đi cấp cứu kịp thời với hình ảnh và nghĩa cử rất đẹp.

Ai cũng xúc động với nghĩa cử đẹp của hai chiến sĩ cảnh sát cơ động của tỉnh Nam Định. Trung sĩ Trần Thanh Hiếu ôm chặt bé trai vào lòng, còn Đại úy Trần Đức Giảng vội đưa tay mình vào miệng bé để ngăn ngừa cắn lưỡi. Anh Giảng nghiến chặt răng, mím môi chịu đau với gương mặt như muốn khóc, mặc cho cháu bé cắn mạnh vào tay suốt trên đường ra xe cấp cứu.

Hai chiến sĩ cảnh sát cơ động Nam Định cứu em bé trong biển người sân Thiên Trường. Ảnh: TUẤN HỮU

Nghĩa cử đẹp của hai nữ CĐV Vũ Thị Thúy và Bùi Thị Hồng Hạnh

Hai nữ CĐV này biết tin các tuyển thủ Việt Nam thiếu thốn về thực phẩm, đã lặn lội mang 60 kg thực phẩm cho hai đội tuyển bóng đá nam, nữ tại SEA Games 30. Những món ăn mang hương vị quê nhà và tấm lòng đã được các cầu thủ đón nhận rất trân trọng.

Chị Thúy và chị Hạnh có một tình yêu bóng đá rất mãnh liệt. Khi mới sang Philippines theo chân hai đội tuyển nam, nữ Việt Nam tham dự SEA Games 30, hai chị em biết tin các tuyển thủ sẽ thiếu lương thực hoặc không đủ dinh dưỡng đã tìm mọi cách mang thức ăn sang tiếp tế.

Ngay sau đó, các cầu thủ nam U-22 Việt Nam đã nhường toàn bộ cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Những món ăn mang hương vị quê nhà gồm chả quế, giò bò, tôm, mắm tép, cá thu… đã làm ấm lòng các cô gái Việt Nam và món nợ ân tình ấy đã được đền đáp xứng đáng với chức vô địch SEA Games 30.

Nghĩa cử đẹp của hai nữ CĐV Vũ Thị Thúy và Bùi Thị Hồng Hạnh mang thực phẩm sang lo bữa ăn cho các tuyển thủ nữ. Ảnh: BBĐ

Trọng tài Ngô Duy Lân giúp cầu thủ thoát cảnh nguy hiểm

Hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc này diễn ra trên sân Bình Dương tại vòng 8 V-League 2019 ngày 5-5-2019. Sau pha va chạm mạnh với Pape Omar của đội Hà Nội, hậu vệ trẻ Nguyễn Hùng Thiện Đức bị choáng và có dấu hiệu mất kiểm soát hành vi. Rất nhanh chóng, trọng tài Ngô Duy Lân đã lao đến sơ cứu cho cầu thủ Thiện Đức đang trong tình trạng vô thức và nguy kịch, bất chấp những ngón tay của anh bị cắn chảy máu.

Trọng tài Ngô Duy Lân không ngờ hành động của anh đã gây cảm tình mạnh mẽ trong lòng giới hâm mộ. VFF nhanh chóng khen thưởng cho “vua sân cỏ” dũng cảm và nhanh trí, đồng thời nêu gương điển hình trong giới trọng tài.

Trọng tài Ngô Duy Lân nhanh trí sơ cứu, giúp cầu thủ thoát cảnh nguy hiểm. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Tinh thần đồng đội của tập thể U-22 Việt Nam

Xuất sắc giành bộ huy chương vàng SEA Games 30, bên cạnh tài cầm quân của HLV Park Hang-seo, nổi bật lên là tinh thần đồng đội, tương trợ lẫn nhau để làm nên chiến thắng lịch sử. Từ hình ảnh những chiếc áo đấu của đồng đội không may chấn thương xuất hiện trên sân đấu, đến mối liên kết gắn bó từ tình thầy trò đến tình đồng đội và hơn hết là lối đá đẹp không chỉ thuyết phục người hâm mộ mà cả cộng đồng bóng đá trong khu vực Đông Nam Á.

Ở đội U-22 Việt Nam, tình cảm gắn bó giữa thầy Park và học trò, giữa những cầu thủ Việt Nam luôn ứng xử với nhau như anh em trong một gia đình. Điển hình là sau khi ghi bàn gỡ hòa 1-1 trong trận đấu với U-22 Indonesia ở vòng bảng, hậu vệ Thành Chung vẫn không quên chạy về sân nhà ôm lấy thủ môn Bùi Tiến Dũng thay cho những lời an ủi dành cho Dũng sau một sai lầm nghiêm trọng dẫn đến bàn thua của đội.

Rồi hình ảnh tiền vệ Quang Hải dù dính chấn thương không thể ra sân trong trận đấu với U-22 Thái Lan ở lượt cuối vòng bảng, anh vẫn chủ động ra an ủi thủ thành Văn Toản khi anh mắc sai sót trong bàn thua của U-22 Việt Nam.

Hay lúc Tiến Linh ăn mừng bàn gỡ hòa 2-2 vào lưới U-22 Thái Lan bằng cách giơ cao chiếc áo số 19, chiếc áo của tiền vệ đội trưởng Quang Hải không may bị chấn thương. Hoặc trong trận chung kết, cầu thủ U-22 Việt Nam nâng niu chiếc áo của đội phó Thanh Thịnh bị đau phải ngồi ngoài.

Thành Chung ghi bàn xong, chạy vội về chia sẻ với thủ môn Bùi Tiến Dũng, động viên bạn vượt qua mặc cảm vì lỗi lầm. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Trung vệ Chương Thị Kiều nén đau đớn vì chấn thương sát cánh cùng đồng đội

Trong trận chung kết bóng đá nữ Việt Nam - Thái Lan tại SEA Games 30, sau một pha cản phá bóng quyết liệt, trung vệ Chương Thị Kiều không may bị rách một mảng da đùi gây chảy máu nhưng cô gái dân tộc Khmer vẫn kiên cường cắn răng nén đau, sát cánh với đồng đội chiến đấu suốt 120 phút cùng đội tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games 30.

Trung vệ Chương Thị Kiều nén đau vào sân thi đấu với mảng đùi rách, rướm máu. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Ngay ở trận đầu hòa Thái Lan, trung vệ quê Kiên Giang bị giãn dây chằng gối, phải thay ra sau 15 phút. Thế nhưng Chương Thị Kiều đã nén đau xin ra chơi hai trận bán kết thắng chủ nhà Philippines 2-0 và chung kết qua mặt Thái Lan sau 120 phút để lần thứ sáu đăng quang SEA Games cùng đồng đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm