Báo Pháp Luật TP.HCM vừa có bài viết "Giao thông TP.HCM ra sao khi thí điểm không đếm lùi giây tại chốt đèn đỏ". Bài viết thông tin về một số nút giao thông triển khai thí điểm phương án không sử dụng đèn số đếm lùi, qua triển khai cho thấy giao thông ở các khu vực thí điểm ổn định, hạn chế tình trạng ùn tắc.
Bài viết đã nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc.
Vẫn cần đèn đếm lùi
Bạn đọc Phuc Nguyen bình luận: Lâu nay tại các nút giao thông đã có đèn số đếm lùi, người dân đã quen. Nếu triển khai chính thức việc bỏ đèn số đếm lùi, chắc chắn số lượng người vi phạm sẽ tăng.
Bạn đọc Lâm Nguyễn băn khoăn: Không có đèn số đếm làm sao tài xế biết khi nào chuyển đèn mà di chuyển. Ví dụ, thấy đèn xanh tôi đi qua, tới giữa đường đèn chuyển qua đỏ thì tôi sẽ bị phạt oan sao? Vì vậy, không thể bỏ đèn số đếm được.
Trong khi đó một bạn đọc khác bày tỏ niềm vui khi đếm số đèn: Niềm vui của con tôi đó. Trời ơi! 30 giây, 40 giây, 60 giây, thậm chí có chỗ 90-100s, nó đếm không á. Khoảng 10 giây là nó bắt đầu nhắc để tôi đề lại máy, chuẩn bị chạy.
Còn bạn đọc Leehee nêu quan điểm: Theo khách quan, tôi thấy nên sử dụng đèn xanh có số đếm lùi là hợp lý, khi chạy thường xem thời gian để chủ động dừng lại và các xe sau cũng vậy... Trường hợp không có số đếm lùi, chạy gần đến thường hay tâm lý, nếu đột ngột thắng hoặc giảm tốc độ là dễ bị va chạm xe trước cũng như xe sau.
Bạn đọc Lê Minh Triết nêu quan điểm nên bỏ đèn vàng và sử dụng đèn đếm số lùi để người tham gia chủ động chính xác trong quá trình tham gia giao thông.
Tài xế chủ động hơn khi có đèn số đếm lùi
Bùi Ngọc cho biết trên thực tế không sử dụng đèn số đếm lùi sẽ nguy hiểm hơn cho người tham gia giao thông. Tài xế không căn được thời gian để giảm tốc độ, chạy qua hay dừng lại.
Bạn đọc Thái Hưng cho biết sử dụng đèn số đếm lùi là hợp lý. Trường hợp bỏ, tài xế sẽ không thể dừng lại ngay lập tức vì xe có quán tính, thắng gấp sẽ bị té.
Thaidriver bình luận: Tôi thấy từ ngày có hệ thống đèn số đếm lùi xảy ra tại nạn giao thông và người dân không bị phạt oan vì lỗi vượt đèn. Tài xế có thể chủ động trong việc điều khiến tốc độ xe sao cho hợp lý tại các giao lộ có đèn tín hiệu. Đã từng xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc khi mà phương tiện tăng tốc và giảm tốc bất ngờ khi đèn tín hiệu chuyển xanh hoặc đỏ.
Bạn đọc Saigonart20 bày tỏ: Rất nguy hiểm nếu tài xế không biết còn bao nhiêu giây đèn từ xanh qua đỏ, dẫn đến việc phanh gấp hoặc vượt đèn một cách bất khả kháng. Chưa kể dính phạt nguội oan vì vừa đi qua thì đèn chuyển vàng rồi đỏ.
Quý Phong nêu quan điểm: Đèn xanh nên có đếm số, đèn đỏ thì không đếm. Như vậy các tài xế ở chiều đi sẽ biết chính xác còn bao nhiêu giây để có thể chủ động chọn phương án di chuyển. Đồng thời tránh lỗi di chuyển vượt đèn vàng. Các tài xế ở đèn đỏ không biết chính xác còn bao nhiêu giây sang xanh thì sẽ hạn chế được tình trạng chạy lên trước.
Sẽ tổng hợp ý kiến người dân về việc thí điểm
Ngày 27-6, đại diện Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT TP.HCM cho biết việc triển khai thí điểm không đếm lùi giây tại chốt đèn đỏ ở TP.HCM đang được triển khai thí điểm ở TP với 4 nút giao.
Bao gồm: Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định; nút giao thông Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan; nút giao thông Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8; nút giao Mai Chí Thọ - Tố Hữu.
Hiện nay, việc thí điểm trên đã thay đổi thói quen, hành vi của người tham gia giao thông. Hiện Trung tâm tiếp tục triển khai thí điểm 4 nút giao trên, chưa tăng điểm triển khai thí điểm.
Trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp các ý kiến đóng góp của người dân về việc thí điểm bỏ đèn đếm số lùi tại chốt đèn đỏ ở TP.HCM.
"Chúng tôi cho rằng thông qua báo chí là một kênh thông tin để tiếp nhận ý kiến của người dân. Khi triển khai, chúng tôi luôn đặt mục tiêu đảm bảo đi lại an toàn cho người tham giao thông. Như vậy, dù có đèn đếm số lùi, người tham gia giao thông vẫn cần tuân thủ đèn tín hiệu (vàng, đỏ, xanh).
Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị cho biết tổng thời gian đi qua một nút giao thông gồm đèn xanh, đỏ, vàng và thời gian quét nút (đều đỏ) để tất cả các phương tiện tham gia giao thông đều bảo đảm an toàn giao thông. Với nguyên tắc trên, sẽ không có phương tiện nào vẫn ở giữa giao lộ mà đèn đã chuyển đỏ.