Từ việc thí điểm phương án không sử dụng đèn số đếm lùi ở một số nút giao thông ở trung tâm TP.HCM trên đường Nguyễn Đình Chiểu, hiện việc thí điểm này đã "lan rộng" ra đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức. Bước đầu hành vi, thói quen tham gia giao thông của người dân đã có sự thay đổi.
Các nút giao thông ổn định hơn
Ghi nhận của PV PLO, tại các nút giao trên đường Mai Chí Thọ, tuyến đường có mật độ lưu thông lớn, phức tạp và tốc độ di chuyển nhanh có sự chuyển biến rõ rệt. Hiện nay, đèn tín hiệu ở nút giao thông trên nút giao đường Mai Chí Thọ - Tố Hữu đang triển khai thí điểm không sử dụng đèn số đếm lùi.
Theo đó, người tham gia giao thông chỉ cần tuân thủ theo đèn tín hiệu (xanh, đỏ, vàng), thay vì chờ đợi đèn số đếm lùi.
Anh Nguyễn Thanh Sơn, TP Thủ Đức chia sẻ, tôi thường di chuyển trên đường Mai Chí Thọ, khu vực này có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Thông thường nếu còn đèn số đếm lùi, với thời lượng ngắn, người điều khiển phương tiện thường cố chạy qua các nút giao thông. Như vậy, vô cùng nguy hiểm cho chính mình và các phương tiện tham gia giao thông.
Tuy nhiên, anh Lý Văn Hùng, tài xế tại TP Thủ Đức cho rằng, việc để đèn số đếm lùi giúp tài xế chủ động hơn trong việc lựa chọn di chuyển. Thông thường, tài xế sẽ dừng lại, thay vì cố chạy qua các nút giao thông.
Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan hành vi tham gia giao thông ở các nút giao Mai Chí Thọ, đã có sự chuyển biến tích cực hơn, người dân tham gia giao thông đúng quy định.
Giám sát hành vi của người tham gia giao thông
Ông Đoàn Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT TP.HCM cho biết, phương án không sử dụng đèn số đếm lùi tại các nút giao thông, kết nối về trung tâm điều hành giao thông đô thị triển khai từ năm 2021 đến nay.
TP.HCM bắt đầu thí điểm với ba giao lộ gồm: Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định; nút giao thông Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan; nút giao thông Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8.
Sau hai năm triển khai, trung tâm đã đề xuất thí điểm phương án không sử dụng đèn số đếm lùi tại các nút giao thông trên đường Mai Chí Thọ.
Đa số phản ánh của người dân tiếp nhận trên tổng đài thường đèn bị hỏng, hoặc số giây vượt quá hợp lý. Có thể thấy, hành vi tham gia giao thông của người dân đang tuân thủ theo định.
Việc thí điểm đèn đếm số lùi sẽ không tác động đến người tham gia giao thông, người dân cứ tuân thủ đèn tín hiệu...
Theo ông Tấn, việc thí điểm trên để tăng cường công tác quản lý, vận hành hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Đồng thời, thí điểm để ghi nhận hình ảnh, hành vi của người tham gia giao thông trong việc chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông và thống kê chi tiết các số liệu về tình trạng vượt đèn đỏ, va chạm giao thông, tai nạn giao thông.
Cùng đó, trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera quan trắc giao thông cung cấp cho trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ để đánh giá tình trạng vận hành của tuyến đường thí điểm.
Từ đó, Trung tâm sẽ tổng hợp, so sánh số liệu về hành vi của người tham gia giao thông gửi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ gồm: Số liệu về các trường hợp vượt đèn đỏ; số liệu về các trường hợp va chạm giao thông; số liệu về tai nạn giao thông tại ba nút giao thông.
Thông qua đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, ghi nhận hình ảnh, hành vi của người tham gia giao thông chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Song song đó, ghi nhận chỉ số tiêu thụ điện năng khi thực hiện tắt đèn số đếm lùi so với trước khi tắt đèn số đếm lùi, đảm bảo các hệ thống đèn xanh – vàng - đỏ hoạt động liên tục, ổn định.
Trung tâm sẽ đánh giá năng lực thông hành của các tuyến đường như Nguyễn Đình Chiểu, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan, Cách Mạng Tháng 8 xung quanh khu vực thí điểm.
Đồng thời, rà soát đề xuất phương án thiết kế, bố trí lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông và hệ thống vạch sơn đường phù hợp. Đặc biệt, so sánh kinh phí đầu tư, quản lý vận hành, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông khi có đèn số đếm lùi và khi không sử dụng đèn số đếm lùi, phương án sử dụng vật tư thu hồi.
Công tác thí điểm thay đổi linh hoạt thay đổi thói quen, hành vi của người tham gia giao thông là chỉ dùng đèn, hay giây. Đơn cử, người dân đi theo đèn đếm số lùi người dân thường "cố vượt" dẫn đến vi phạm Luật giao thông đường bộ, trái ngược lại với các hướng khác.
Về lâu dài, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai thí điểm lan rộng đồng thời áp dụng công nghệ đề điều tiết giao thông thông qua đèn tín hiệu tức thời, thay vì kịch bản giao thông được lập trình sẵn.