Mã hóa tài sản thúc đẩy sự chuyển đổi số tài chính

Trong tương lai, số hóa tài sản sẽ mở ra các giá trị khổng lồ trên toàn cầu và sẽ giúp tạo ra các thị trường tài chính hoạt động hiệu quả hơn và công bằng hơn.

Số hóa tài sản thúc đẩy sự chuyển đổi số tài chính như thế nào?

Thế kỷ 21 là khoảng thời gian chúng ta đang trải qua những cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư. Trong đó, hoạt động chuyển đổi số được thúc đẩy, ứng dụng rộng rãi trong hoạt động sản xuất truyền thống. Các doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan quản lý đang không ngừng nỗ lực để mở rộng năng lực của công nghệ hiện tại, cũng như phát triển những công nghệ mới sẽ thúc đẩy quá trình tự động hóa, hòa nhập và tích hợp hơn nữa.

Và trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc mã hóa tài sản dựa trên sự tin cậy, minh bạch và các nghĩa vụ hợp đồng được đảm bảo đang trở thành chiến lược hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Mặc dù những ứng dụng blockchain và khả năng mã hóa tài sản của nó hiện chưa được nhận thức đầy đủ, nhưng điều này sẽ trở thành tiêu chuẩn trong những năm tới, khi những doanh nghiệp lớn của tài chính truyền thống đang dần áp dụng công nghệ này.

Số hóa các tài sản như cổ phiếu, bất động sản, vàng... có thể mang lại lợi ích to lớn trong việc tăng tính thanh khoản cho các loại tài sản gần như kém thanh khoản. Một ví dụ về tài sản một bất động sản trị giá 5 tỷ đồng và có thể chia thành 10.000 phần, mỗi phần 500.000 đồng - đại diện cho 0,01% cổ phần. Khách hàng có thể dễ dàng mua một hoặc hoặc nhiều phần của bất động sản tiền tỷ này. 

Số hóa làm tăng tính thanh khoản cho tài sản

Do tính chất bất biến của blockchain, nơi mọi giao dịch được ghi lại một cách minh bạch, tài sản mã hóa là bất biến, có thể xác minh và luôn có thể truy cập được đối với tất cả các bên quan tâm. Với chất lượng này của các công nghệ sổ cái phân tán (DLT - một hệ thống kỹ thuật số cho phép người dùng và hệ thống ghi lại các giao dịch liên quan đến tài sản), không có gì ngạc nhiên khi số hóa tài sản đang trở thành phương pháp mang lại giá trị các doanh nghiệp, tổ chức hiện nay.

Một vài doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã triển khai ứng dụng công nghệ blockchain để số hóa tài sản. Như Quỹ đầu tư GIG Capital giới thiệu GIG Dollar là nền tảng đầu tư tài sản số kết nối những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ & người mua. Người sáng lập GIG Capital đã chia sẻ: “GIG Capital không định vị mình chỉ là công ty công nghệ, mà là quỹ đầu tư ứng dụng công nghệ Blockchain để mang lại giải pháp đầu tư tài sản thật được chuyển đổi kỹ thuật số cho cộng đồng. Chúng tôi giúp số hóa tài sản và thương mại tài sản được số hóa. Với GIG Dollar, mọi người có thể đầu tư bất động sản, công ty khởi nghiệp, đầu tư định cư, du học và xuất khẩu lao động trong hệ sinh thái của chúng tôi.”

Có thể nói, số hóa tài sản mang lại cơ hội đầy hứa hẹn cho thị trường tài chính. Tuy nhiên, nó vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và việc tiếp nhận thị trường sẽ mất nhiều thời gian. Do đó, các nhà đầu tư cần tỉnh táo, bổ sung kiến thức & tìm hiểu và thẩm định kỹ các dự án trước khi tham gia vào thị trường này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm