34 Bí thư nhiệm kỳ 2020-2025 không phải là người địa phương

Đến hết tháng 10-2020, toàn bộ 67 Đảng bộ tỉnh, TP, Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ mới, và bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ và các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng được Bộ Chính trị giới thiệu bầu Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: LONG HỒ

Công tác nhân sự được Đại hội chú trọng

Như vậy, các Đảng bộ tỉnh, TP và Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, theo đúng tinh thần Chỉ thị 35 (hoàn thành trước ngày 31-10).

Cùng với thảo luận, quyết định đường lối, nhiệm vụ chính trị (công tác văn kiện), việc bầu ra cơ quan lãnh đạo của Đảng (công tác nhân sự) là việc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh hai nội dung này liên quan chặt chẽ với nhau, đều phải chuẩn bị thật tốt, đặc biệt việc chuẩn bị nhân sự Đại hội có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ văn kiện Đại hội rất quan trọng, không phải là nghị quyết bình thường mà là văn kiện 5 năm mới có một lần, vừa mang tính lý luận, vừa mang tính thực tiễn, tính chính trị, mang tầm chiến lược, đồng thời phải có tính quần chúng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ kiểm tra.

Đại hội các Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã quán triệt sâu sắc các chỉ đạo của Trung ương trong công tác tổ chức Đại hội. Việc thảo luận, góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội được thực hiện bài bản, đúng theo quy định của Đảng, trong đó thảo luận vào dự thảo báo cáo chính trị, qua đó xác định đường hướng phát triển cho 5 năm tiếp theo đã được các đại biểu tham gia góp ý trách nhiệm.

Nhiều ý kiến đã góp ý cụ thể vào dự thảo Báo cáo chính trị của cấp ủy và dự thảo nghị quyết trình Đại hội Đảng bộ, tập trung đánh giá thành tựu, kết quả đạt được trên các lĩnh vực nhiệm kỳ vừa qua, những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lớn; đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, nhất là những nội dung có liên quan trực tiếp đến Đảng bộ.

Đại hội cũng là dịp nhìn lại, kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, các ý kiến đánh giá về tính nghiêm túc, tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình của cấp ủy; nội dung, phương thức lãnh đạo; những kinh nghiệm tốt, cách làm mới trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và nhất là việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương…

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp (42 tuổi) là bí thư trẻ nhất nước hiện nay. Ảnh: HD

34 bí thư không phải người địa phương

Theo thống kê, trong số 63 Bí thư tỉnh, TP có chín người là nữ (An Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Lai Châu, Lạng Sơn, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Thái Nguyên, và Vĩnh Phúc). Nữ bí thư Tỉnh ủy trẻ tuổi nhất là bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, năm nay 46 tuổi. Người lớn tuổi nhất là bà Giàng Páo Mỷ, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu, năm nay 57 tuổi.

Về độ tuổi, có hai Bí thư thuộc thế hệ 5X (Hà Nội và TP.HCM), 34 người thuộc thế hệ 6X, và 27 người thế hệ 7X. Bí thư trẻ nhất là ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, sinh năm 1978.

Có 22 người là các bí thư được bầu mới (34,9%), 41 người tái đắc cử; 29 người là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, 12 người là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, 22 người còn lại chưa tham gia Trung ương khóa XII.

Đáng chú ý, trong số này có 11 người được Bộ Chính trị điều động, luân chuyển trong năm 2020 và đều đắc cử, tái đắc cử làm Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025; có 34 bí thư tỉnh ủy không phải người địa phương.

Trong 63 bí thư tỉnh, thành ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, 52 người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ (trình độ tiến sĩ là 19 người, trình độ thạc sĩ là 33 người), 11 người còn lại có trình độ cử nhân, kỹ sư…

Phiên họp thứ 4 của Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIII của Đảng

Hôm 30-10, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIII của Đảng đã họp phiên thứ 4 tại trụ sở Trung ương Đảng, dưới dự chủ trì của ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban.

Hội nghị đã nghe và thảo luận về: Báo cáo một số kết quả triển khai các công việc tổ chức phục vụ Đại hội XIII của Đảng từ phiên họp Tiểu ban lần thứ 3 đến nay; công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Đề án xây dựng mẫu thiết kế makét trang trí; thiết kế mẫu huy hiệu đại biểu, khách mời dự Đại hội...

Kết luận tại phiên họp, Trưởng Tiểu ban đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị bảo đảm triển khai các công việc tổ chức phục vụ Đại hội theo đúng tiến độ đề ra.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực triển khai có hiệu quả, chất lượng các nội dung tuyên truyền, trang trí khánh tiết đã được Tiểu ban cho ý kiến tại cuộc họp này… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm