Bà Rịa- Vũng Tàu: Quyết tâm dập dịch, bóc tách F0 trong 2 tuần tới

Ngày 1-8, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về tình hình thực hiện giãn cách trên địa bàn tỉnh 14 ngày qua và phương án chống dịch thời gian giãn cách đợt 2; vấn đề đón người lao động đang ở TP HCM về quê…

Ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh thông tin, số ca mắc tính đến 1-8 trên địa bàn tỉnh là 1.445 ca (62 ca khỏi bệnh). Trong đó từ 18 giớ đến 6 giờ sáng 1-8 tăng 82 ca mắc nhưng số ca mắc mới đã giảm so với ngày hôm trước 53 ca.

Ông phân tích, số ca trong khu cách ly, phong tỏa vẫn còn nhiều, có ngày trên 100 ca. Dự báo trong những ngày tới số ca nhiễm cũng sẽ phát sinh và sẽ tăng do cộng lũy kế. Nhưng các ca nhiễm nằm trong khả năng kiểm soát của tỉnh. Số ca mắc mới trong cộng đồng giảm rõ rệt, tính từ 24-7 đến nay giảm dưới 10 ca mỗi ngày.

 “Có thể khẳng định Bà Rịa- Vũng Tàu cơ bản kiểm soát được dịch mặc dù tổng số ca có tăng. Qua kiểm tra có một số nơi làm chưa chặt nên còn ca nhiễm trong các khu phong tỏa. Hiện nay tỉnh đã chấn chỉnh việc này, giao rõ trách nhiệm…”- ông Tuấn nêu.

Từ 2-8, Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày nữa. Tỉnh quyết tâm triển khai các biện pháp để kiểm soát cho bằng được và dập dịch triệt để, bóc tách ca F0 ra khỏi cộng đồng trong thời gian này.

Ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin tại họp báo-Ảnh:TK

Để đạt được mục tiêu, tỉnh đưa ra chiến lược xét nghiệm phù hợp, đầu tư nhân lực, kết hợp chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm, nâng công suất xét nghiệm lên sau khi được Bộ Y tế hướng dẫn. Tiếp tục tập huấn, đào tạo cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế; rà soát phân tầng đúng và chuyển tầng đúng trong điều trị F0.

Tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm; triển khai về các địa phương kể cả các khu vực đang thuộc “vùng xanh” an toàn chưa có ca nhiễm chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực. Khi dịch xuất hiện là dập ngay từ đầu, không chạy theo dịch…

Tiếp tục thực hiện thiết lập, bảo vệ vững chắc, mở rộng các vùng xanh an toàn chưa có ca nhiễm; thu hẹp vùng đỏ nguy cơ lây nhiễm lại.

Ngoài ra là thực hiện đúng phác đồ điều trị; đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện hệ thống giường ICU, đáp ứng điều trị trong trường hợp số các bệnh nhân nặng tăng lên (nâng số giường ICU từ 42 lên 100 giường. Các bác sĩ tuyến trên cũng được tăng cường để hỗ trợ tỉnh trong điều trị bệnh nhân nặng…)

Ở các khu nhà trọ, khu công nghiệp tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, cố giữ vùng xanh an toàn tại các nhà máy, xí nghiệm; thực hiện nghiêm phương án “3 tại chỗ”.

Bà Rịa- Vũng Tàu tập trung dập dịch nhưng vẫn đảm bảo chăm lo tốt cho đời sống người dân, công nhân lao động-Ảnh minh họa: TĐ

Đẩy nhanh tiến độ tiêm miễn phí theo số lượng được phân bổ, đúng đối tượng. Người có hộ khẩu thường trú và cả người không có hộ khẩu thường trú nhưng đang sinh sống, làm việc tại tỉnh đều được lên danh sách để tiêm; Huy động cả hệ thống y tế tư nhân tham gia tiêm vaccine để đảm bảo đúng tiến độ tiêm chủng. Hiện nay năng lực tiêm đạt trên dưới khoảng 30.000 người/1 ngày…

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khẳng định, mặc dù tỉnh đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh nhưng vẫn còn đang ở nguy cơ lây nhiễm rất cao với các số ca trong khu phong tỏa, cách ly. Để khống chế hoàn toàn dịch bệnh trong thời gian sớm nhất tỉnh đã chủ động nâng cao mức cảnh bảo phòng chống dịch lên mức cao nhất.

Do đó trong thời gian tới tỉnh yêu cầu người dân tiếp tục chấp hành nghiêm các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16…

 

Người dân vẫn được ra ngoài trong trường hợp thiết yếu

Trong thời gian giãn cách mới “Tuyệt đối không để người dân di chuyển ra khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú kể từ sau ngày 31-7 cho tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép)”.

Điều này có nghĩa người dân vẫn được ra ngoài trong trường hợp cần thiết như đã được hướng dẫn khi thực hiện Chỉ thị 16 và các văn bản khác.

Ví dụ có thể ra ngoài để đi mua lương thực, thực phẩm, mặt hàng thiết yếu, cấp cứu, điều trị bệnh hoặc một số nhiệm vụ đặc biệt quan trọng được chính quyền địa phương cho phép…

Sẽ hướng dẫn cụ thể về việc đón người về quê

Việc đón người quê ở Bà Rịa- Vũng Tàu từ TP HCM và một số tỉnh khác về trong chiều 1-8 tỉnh sẽ chốt phương án và thông tin rộng rãi cho người dân. Mặc dù trong văn bản của Chính phủ là “Không đi khỏi tỉnh thành nơi cư trú” nhưng tỉnh cũng xem xét lại yếu tố này để có phương án đảm bảo đón người Bà Rịa- Vũng Tàu về.

Tỉnh cũng mong muốn người dân đang ở TP HCM và các tỉnh có mong muốn trở về quê cần bình tĩnh, chấp hành nghiêm quy định giãn cách ở địa phương đó. Khi có phương án đề nghị mọi người hợp tác với chính quyền trong việc sắp xếp, bố trí đưa người về.

Khu công nghiệp có 3 ca F0 nhưng đã kịp thời khống chế

Trong số các F0 của tỉnh đến 31-7 có ba F0 được phát hiện tại công ty, nhà máy trong khu công nghiệp ở Đất Đỏ, Vũng Tàu và Phú Mỹ. Tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất. Do áp dụng biện pháp phòng dịch tốt, số F1 liên quan ít (đều cho kết quả xét nghiệm PCR âm tính chỉ sau nửa ngày phát hiện F0).

Xác định nguy cơ lây nhiễm dịch tại các khu công nghiệp vẫn rất lớn nên tỉnh đang phối hợp cùng các doanh nghiệp triển khai một số giải pháp khác ngoài 3 tại chỗ, đưa đón công nhân như thuê khách sạn để cho công nhân, người lao động ở lại tập trung; tăng cường biện pháp phòng chống dịch cho các khâu giao nhận hàng, vật tư.

Hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Về hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 68 của Chỉnh phủ tại tỉnh đến nay đã phê duyệt danh sách hơn 10.100 người, với tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 12 tỷ đồng. Tổng số đối tượng đặc thù bị ảnh hưởng theo chính sách hỗ trợ riêng của tỉnh là gần 4.600 người, số kinh phí hỗ trợ là hơn 6,6 tỷ đồng (đã chi được khoảng 99%).

Vận động được hơn 362 tấn gạo; 5133 thùng mì gói, 261 tấn rau củ quả, trái cây các loại; gần 50 tấn thịt, cá; gần 97.000 trứng gia cầm cùng các loại khác như nước suối, sữa, suất cơm, phần quà nhu yếu phẩm khác gửi các địa phương hỗ trợ người dân, tuyến đầu chống dịch.

Tỉnh cũng đảm bảo nguồn hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong mọi tình huống; không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, nhu yếu phẩm thiết yếu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy