Bí ẩn về 409 tấm bằng giả tại Trường ĐH Đông Đô

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nêu rõ dù chưa được Bộ GD&ĐT cho phép nhưng Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô) đã chỉ đạo cấp dưới làm giả các quyết định, ồ ạt thông báo tuyển sinh đào tạo văn bằng hai ngôn ngữ tiếng Anh.

Cơ quan công an tống đạt quyết định khởi tố đối với các bị can tại Trường ĐH Đông Đô. Ảnh: BCA

Kết quả, từ năm 2017 đến 2019, ĐH Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh cho 626 trường hợp, tất cả đều là giả và không có giá trị.

Trong số 626 người được cấp bằng như đã nêu, đến nay cơ quan công an mới chỉ xác định thông tin và làm việc được với 217 trường hợp (bao gồm một người đã chết). Trong đó, 193 người được cấp bằng không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc không đủ điều kiện cấp bằng, 23 người có tham gia học tập nhưng do Trường ĐH Đông Đô chưa được cấp phép đào tạo nên không có giá trị. Như vậy, 409 người đang có tấm bằng cử nhân giả do ĐH Đông Đô cấp hiện chưa thể xác định là ai, đang làm việc ở đâu, sử dụng bằng hay chưa, vào mục đích gì… 
Theo thống kê, 60/193 “cử nhân” đã sử dụng bằng, gồm 55 trường hợp xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, một trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, một trường hợp sử dụng xét tuyển thạc sĩ... Điều này có nghĩa 409 “cử nhân” bí ẩn kia cũng có thể đã sử dụng văn bằng hai giả của Trường ĐH Đông Đô vào các mục đích tương tự, hoặc đang công tác đâu đó tại các cơ quan nhà nước.
Đáng chú ý, để cấp bằng giả, Trần Khắc Hùng giao Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà (hai cựu phó hiệu trưởng) chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo chương trình, đồng thời hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng cách phát đề thi và đáp án rồi chép lại. Cá biệt có trường hợp không phải hợp thức hóa bài thi. Điều này cho thấy các học viên được cấp bằng giả của Trường ĐH Đông Đô biết rõ bản thân họ không đủ điều kiện để cấp bằng nhưng vẫn đồng ý phối hợp với nhà trường sử dụng các thủ đoạn nêu trên để hợp thức bài thi.
Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, đề nghị các cá nhân tham gia học hệ văn bằng hai tại các cơ sở của Trường ĐH Đông Đô trình báo, cung cấp tài liệu để làm hồ sơ giải quyết. Tuy nhiên, trong số hơn 3.500 học viên, chỉ có 119 người từng tham gia học tại trường này có đơn trình báo, cộng thêm số 23 người có theo học nhưng bằng không có giá trị.
Ngoài 10 bị can đã bị khởi tố (Dương Văn Hòa - cựu hiệu trưởng, Trần Khắc Hùng - bỏ trốn), cơ quan điều tra còn xác định nhiều cá nhân liên quan đến vụ án với vai trò là “cò” trung gian, giới thiệu học viên cho Trường ĐH Đông Đô.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy