Bí thư Cần Thơ: Vài ngày nữa đạt tiêu chí ‘thích ứng an toàn’ theo Cấp 1

Chiều 15-10, Ban Chỉ đạo về công tác phòng chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ họp với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch, tiêm vaccine, dự thảo kế hoạch “thích ứng an toàn” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 15-10. Ảnh: ĐL

Phát biểu kết luận, ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Trưởng Ban chỉ đạo về công tác phòng chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ đánh giá những kết quả đạt được của TP trong thời gian qua và lưu ý về một số hạn chế.

Về phương án phòng, chống dịch trong thời gian tới, ông Mạnh cho rằng, với tỉ lệ tiêm vaccine và tốc độ tiêm hiện nay của TP thì chỉ vài ngày tới là TP đạt được tỉ lệ 70-80% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine. Cạnh đó với số ca mắc mới trong hai tuần vừa qua của TP rất thấp nên gần như TP sẽ đạt được trạng thái Cấp 1 (theo quy định tại Nghị quyết 128).

Vì vậy, ông Mạnh yêu cầu TP tập trung làm một số việc trong mấy ngày tới để đạt ba tiêu chí của Cấp 1. Cụ thể là tỉ lệ tiêm vaccine và khả năng thu dung điều trị của các tuyến, trong đó tuyến TP làm rất tốt, chỉ còn tuyến y tế phường, xã, thị trấn phải nâng lên.

“Trên cơ sở Cấp 1 đó TP sẽ có điều kiện thuận lợi nhất để khôi phục lại toàn bộ hoạt động chung cuả xã hội cũng như các hoạt động đời sống của người dân, sản xuất kinh doanh” – ông Mạnh nói.

Theo đó, ông Mạnh lưu ý tiêm vaccine cho đối tượng trên 50 tuổi; tiêu chí về số phòng ICU đủ cho trường hợp dịch bệnh cấp độ 4 xảy ra với trên 150 ca nhiễm ngoài cộng đồng trong một tuần.

“Ngay sau cuộc họp này, các quận, huyện phải chỉ đạo để xây dựng ngay một kế hoạch để thiết lập các trạm y tế lưu động chăm sóc người bệnh ở cộng đồng, đặc biệt có kế hoạch về thời gian cụ thể để cung cấp oxy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn đáp ứng khi có dịch xảy ra. Đây là quy định của Trung ương, TP phải làm trước khi ký ban hành kế hoạch của TP về việc thích ứng an toàn” – ông Mạnh yêu cầu.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ lưu ý: “Không chép lại các phần Nghị quyết 128 đã có, chỉ những mục mà Nghị quyết 128 giao cho UBND các tỉnh, thành quy định về các điều kiện cụ thể cho từng hoạt động thì làm. Tức cái nào yêu cầu địa phương hướng dẫn thì hướng dẫn còn không yêu cầu hướng dẫn thì thực hiện như Nghị quyết 128”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm