Bí thư Đà Nẵng: Dừng hoạt động tắm biển, cắt tóc…, huy động tổng lực dập dịch

Từ 12 giờ trưa mai (15-7), Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng hoạt động tắm biển; các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời và trong nhà; các hoạt động cắt tóc nam, nữ để phòng chống dịch. Các hoạt động khác đang tạm dừng tiếp tục tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.  

Tính đến 13 giờ ngày 14-7, Đà Nẵng ghi nhận thêm 21 ca mắc COVID-19. Đáng chú ý, theo thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều nay, TP phát hiện một ca dương tính tại khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu).

Theo đại diện khu công nghiệp, công ty này có hơn 4.000 lao động, nhà xưởng sát nhau, công nhân làm việc trong môi trường máy lạnh nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngay khi phát hiện ca mắc này, lực lượng chức năng đã yêu cầu công ty cho toàn bộ hơn 1.700 công nhân đang làm việc chiều nay ở lại, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó. Hiện CDC Đà Nẵng đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan. Theo đánh giá của Bộ Y tế, trong các đợt kiểm tra trước đây, công tác phòng chống dịch tại công ty này được triển khai tốt.

Lực lượng quân đội khử khuẩn các địa điểm liên quan đến bệnh nhân COVID-19. Ảnh: T.AN

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng, đến thời điểm này, nguy cơ dịch ở TP đang ở mức cao, số ca tăng, nhiều ca trong cộng đồng không rõ nguồn lây, phát hiện trên nhiều địa bàn. Đáng ngại nhất là ca mắc ở khu công nghiệp với số lượng công nhân của công ty lên tới 4.000 người.

Trước tình hình đó, ông Quảng đề nghị các quận, huyện, sở ngành phải huy động tổng lực tiến hành khoanh vùng, truy vết nhằm phát hiện sớm các ổ dịch mới trên địa bàn. Cạnh đó, thống nhất đề xuất dừng các hoạt động thể thao, tắm biển và các hoạt động như gội đầu, cắt tóc… để phòng chống dịch. Ở các địa bàn có nguy cơ cao như Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ, người đứng đầu quyết định về phạm vi và biện pháp phong tỏa phù hợp, nếu để xảy ra tình trạng phát sinh dịch ở các khu vực xung quanh thì bí thư, chủ tịch hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.

“Tôi đề nghị kích hoạt lại toàn bộ cơ sở cách ly tập trung, kể cả các khách sạn. Sở Du lịch xem xét các khách sạn nào có thể huy động trở lại. Chúng ta muốn không để F1 phải cách ly tại nhà, đồng thời muốn đón người dân từ vùng dịch trở về thì phải chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly, chứ không phải đến lúc đó mới huy động”- ông lưu ý.  

Bí thư Quảng cũng đề nghị, trong tối nay Sở Y tế có hướng dẫn để ban quản lý khu công nghiệp và các đơn vị liên quan lên phương án thiết lập vùng cách ly tại công ty có ca F0.

Ban quản lý, huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu chỉ đạo tìm tất cả khu trọ của công nhân, yêu cầu khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm, khu vực nguy cơ cao thì làm trước, ít thì làm sau nhưng phải làm triệt để đối với hơn 4.000 lao động. Ngoài ra, thông báo cho công ty có ca F0 phải chịu phí xét nghiệm SARS-CoV-2, doanh nghiệp nào không chịu thì đình chỉ hoạt động sản xuất.

“Tôi nhắc lại là chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, bài học của một số địa phương, các đồng chí thấy rất rõ rồi”- Bí thư Quảng nhấn mạnh. 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đề nghị các đơn vị khẩn trương khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến các ca dương tính vừa phát hiện.  

“Vài chục mẫu cũng chuyển ngay tới CDC Đà Nẵng để xét nghiệm chứ không chờ. CDC cố gắng động viên anh em làm suốt đêm để có kết quả sớm nhất. Vì tính chất đợt này khác với những đợt trước. Chúng ta phải ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1 và đối tượng có nguy cơ cao để đánh giá đúng tình hình”- ông Lê Trung Chinh nói.

Lãnh đạo TP cho biết, tới đây Đà Nẵng sẽ phối hợp với Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM để đón người dân có nhu cầu về địa phương cách ly, người ở quận, huyện nào thì cách ly ở quận, huyện đó. Bởi vậy, ông đề nghị tất cả các đơn vị khẩn trương chuẩn bị các khu cách ly tập trung, sẵn sàng đón người dân từ vùng dịch trở về. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm