Bình Thuận: Cát lại đổ ập xuống đường

Khuya 23-4, do mưa lớn, tại Bình Thuận lại xảy ra sạt lở cát trên đồi cao ập xuống đường, trong đó có hai điểm sạt lở tại Mũi Né, Phan Thiết và một điểm tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.

Chỉ trong ba ngày, khu vực này xảy ra hai lần sạt lở.

Đáng lưu ý điểm sạt lở tại dự án Gold Sand Hill lại tiếp tục đổ một lượng cát đỏ cực lớn xuống đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Mũi Né, TP Phan Thiết.

Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng ba ngày, lượng cát đỏ khổng lồ từ dự án bất động sản này đổ xuống đường.

22 giờ 30 ngày 23-4, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo giải quyết sự cố. Ông Phong yêu cầu không được để xảy ra tắc đường và huy động cơ giới trắng đêm giải phóng lượng cát lấp mặt đường.

Như PLOđã đưa tin, trước đó vào đêm 20-4, sau cơn mưa lớn, cát từ dự án Gold Sand Hill này đã đổ ập xuống đường, kéo dài khoảng 200 m và dày đến 1 m, cắt đứt hoàn toàn giao thông ở đoạn đường này.

Bùn cát còn tràn vào một số nhà dân lân cận khiến hai xe ô tô cùng một xe máy đang lưu thông bị cát vùi gần nửa thân xe. Những người điều khiển phải bỏ của chạy lấy người.

Theo người dân chứng kiến sự việc, khoảng 23 giờ đêm 20-4, nước và cát còn chảy tràn vào một số nhà dân ở phía đối diện, lũ cát đỏ cũng khiến nhà hàng hải sản làng chài Mũi Né là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi nằm ngay địa điểm cát tràn.

Ông Nguyễn Văn Phong (trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết sự cố.

Ông Ngô Tiến Ninh, chủ Nhà hàng hải sản làng chài Mũi Né cho biết đây là lần thứ 4 nhà hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố cát tràn từ dự án trên đồi.

Đại diện dự án GoldSand Hill Villa cho rằng nguyên nhân của sự cố này là cuối dự án có phần đất người dân lấn chiếm nên không thể xây dựng hệ thống đấu nối thoát nước kỹ thuật. Ngoài ra qua thi công, Công ty cũng đề nghị di dời hơn 100.000 m3 cát tận thu nhưng chưa được giải quyết.

Được biết, sau sự cố đêm 20-4, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn khẩn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế khu vực dự án Goldsand Hill Villa.

Đồng thời đối chiếu toàn bộ hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng, các hạng mục đã thi công... để xác định nguyên nhân gây sạt lở, tràn cát ra đường Huỳnh Thúc Kháng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Công ty xử lý dứt điểm, không để xảy ra sự cố như vừa qua. Kết quả thực hiện có báo cáo UBND tỉnh trước ngày 26-4.

Đoạn đường sạt lở vùi lấp cát đã thông xe.

Công văn của UBND cũng đồng thời giao Sở TN&MT rà soát lại toàn bộ hồ sơ Công ty đề nghị vận chuyển di dời khỏi dự án khoảng 105.000 m3 cát tận thu để sớm hướng dẫn Công ty thực hiện các thủ tục theo quy định, không kéo dài thời gian lưu giữ khối lượng cát nói trên tại khu vực dự án khi mùa mưa sắp đến, làm phát sinh nguy cơ sạt lỡ đất, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân tại khu vực.

UBND tỉnh còn giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND TP Phan Thiết kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc người dân lấn chiếm đất, cản trở trong quá trình thi công, gây mất an ninh trật tự; sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện đấu nối hệ thống kỹ thuật, thoát nước.

Đặc biệt công văn khẩn nói trên cũng nêu rõ: “Việc này, UBND tỉnh đã có chỉ đạo UBND TP Phan Thiết từ tháng 9- 2020,nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố sạt lở đất nói trên. Trong trường hợp cần thiết, UBND TP Phan Thiết cần có phương án cử lực lượng bảo vệ thi công tại khu vực dự án. Kết quả thực hiện báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 26-4".

Ngay sau chỉ đạo khẩn của UBND tỉnh, Sở Xây dựng Bình Thuận đã lập đoàn kiểm tra các công trình hạ tầng của dự án.

Theo đó các công trình hạ tầng như san nền, giao thông, vỉa hè, cấp nước, thoát nước mưa, nước thải, cấp điện… đã xây dựng hoàn thành, phù hợp với hồ sơ thiết kế và quy hoạch được duyệt.

Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh đoạn đấu nối hệ thống thoát nước mưa với đường Huỳnh Thúc Kháng, đồng thời không có giải pháp đảm bảo an toàn nên tập trung thành dòng chảy lớn khi có mưa to.

Việc này làm sạt lở đất, gây hư hỏng cho công trình hạ tầng kỹ thuật và làm ảnh hưởng đến môi trường, các hoạt động của người dân tại khu vực dự án.

Ngày 23-4, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư số tiền 25 triệu đồng về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng, gây hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật.

Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương xây dựng hoàn thiện công trình hạ tầng kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế. Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư phải xây dựng ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình, không để tái diễn tình trạng sạt lở cát, nước chảy tràn ra khỏi khu vực dự án như thời gian qua.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục giao cho các sở, ngành có liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung theo chỉ đạo, tạo điều kiện cho chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện đoạn đấu nối các công trình hạ tầng từ dự án với tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm