Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế báo cáo kinh phí chống dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Từ đầu tháng 9-2021 đến nay, Bộ Tài chính nhiều lần đề nghị Bộ Y tế gửi báo cáo về tình hình sử dụng vaccine, vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm… phòng chống dịch COVID-19. Nhưng cho đến nay, Bộ Y tế chưa có phản hồi.

Báo cáo để nâng cao hiệu quả

Trong công văn cách đây một tuần gửi Bộ Y tế về báo cáo tình hình sử dụng vaccine, vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, hóa chất, thuốc... phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, Bộ Tài chính cho rằng: Việc báo cáo này là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng như lãnh đạo Quốc hội tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21-9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác theo dõi, điều trị tại khu cách ly F1 của công nhân, viên chức Công ty Tân Cảng Sài Gòn tại Trường Mầm non Sơn Ca, TP Thủ Đức. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Cụ thể, Công điện 6741/2021 của Thủ tướng yêu cầu phải nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, Thủ tướng lưu ý việc mua sắm, sử dụng trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc, vaccine… phục vụ phòng chống dịch phải đảm bảo khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát.

Còn ngày 21-9, khi xem xét báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội cũng có ý kiến về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri về công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó có vấn đề về mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế.

Theo Bộ Tài chính, Nghị quyết 21/2021 của Chính phủ đã giao Bộ Y tế làm đầu mối “tổ chức việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ vaccine; chịu trách nhiệm về chất lượng, giá cả, tổ chức quản lý, phân phối, sử dụng bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra lãng phí, tiêu cực…”. Nghị quyết 86/2021 của Chính phủ cũng giao Bộ Y tế kịp thời phân bổ vaccine… và công khai việc phân bổ.

Đầu tháng 7-2021, Bộ Tài chính khi phân bổ kinh phí cho Bộ Y tế để mua và sử dụng 61 triệu liều vaccine cũng đề nghị Bộ Y tế “báo cáo Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Tài chính về sử dụng số kinh phí phòng chống dịch COVID-19 nêu trên”.

Tiếp đó, trung tuần tháng 9-2021, Bộ Tài chính khi phân bổ kinh phí mua 20 triệu liều vaccine Pfizer và chi phí tiêm chủng cũng đề nghị Bộ Y tế “gửi kết quả thực hiện về Bộ Tài chính để hướng dẫn các địa phương hoàn trả kinh phí mua và sử dụng vaccine từ nguồn ngân sách địa phương theo quy định tại Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ”.

Tuy nhiên, đến nay, theo Bộ Tài chính, cơ quan này chưa nhận được báo cáo của Bộ Y tế về việc sử dụng số kinh phí được Thủ tướng Chính phủ giao để mua, sử dụng và tiêm vaccine.

Vì thế, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế phải “khẩn trương tổng hợp báo cáo” để trình Thủ tướng và các cơ quan có thẩm quyền khác.

Một phường ở TP.HCM tổ chức tiêm vaccine cho người dân. Ảnh: LÊ THOA

Nhiều lần đề nghị rà soát

Một trong những vấn đề quan trọng khác Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế là rà soát vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, hóa chất, thuốc... phòng chống dịch COVID-19.

Cơ quan này cho hay đã có nhiều công văn đề nghị Bộ Y tế rà soát vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, hóa chất, thuốc hiện có của các cơ sở y tế. Mục đích là để quyết định số lượng, kinh phí mua sắm phù hợp với thực tế, đặc biệt là nhu cầu về điều trị, khám chữa bệnh COVID-19 nhằm tránh lãng phí.

Đề nghị phối hợp báo cáo này Bộ Tài chính đã gửi Bộ Y tế nhiều lần bằng văn bản từ đầu tháng 9-2021. Nội dung đề nghị là tổng hợp báo cáo về vật tư, sinh phẩm, thiết bị, thuốc… được mua từ nguồn ngân sách nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế và từ các nguồn do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ, viện trợ, tài trợ.

Tuy vậy, đến nay Bộ Tài chính chưa nhận được báo cáo của Bộ Y tế về việc quản lý, sử dụng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, hóa chất, thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Một lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay nếu trong tuần này không nhận được báo cáo của Bộ Y tế thì Bộ Tài chính tuần sau sẽ tiếp tục phát công văn đề nghị, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền.

Trung ương đã chi trên 54.000 tỉ đồng phòng chống dịch COVID-19

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, từ đầu năm 2021 đến nay, kinh phí dành cho phòng chống dịch COVID-19 là hơn 54.000 tỉ đồng.

Cụ thể, như Bộ Tài chính từng báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 16-9, có 17.500 tỉ đồng từ dự phòng ngân sách trung ương; 14.620 tỉ đồng từ nguồn cắt giảm, tiết kiệm của chi ngân sách trung ương năm 2021. Khoản này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chi cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Riêng hai khoản này đã là 32.020 tỉ đồng.

Trước đó, Quốc hội cũng cho phép chuyển 13.330 tỉ đồng từ nguồn ngân sách trung ương năm 2020, năm 2021 để mua vaccine phòng COVID-19. Số này bao gồm 12.100 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2020 và 1.237 tỉ đồng kinh phí phòng chống dịch năm 2020 mà Bộ Y tế chưa sử dụng.

Cuối cùng là Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã huy động. Theo thống kê từ quỹ, đến ngày 29-9 thì số tiền nhân dân ủng hộ đã đạt trên 8.692 tỉ đồng. Về khoản này, Thủ tướng đã quyết định xuất quỹ 5.200 tỉ đồng để mua vaccine.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm