'Cán bộ tuyên giáo phải dám dấn thân'

Sáng 7-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, cho rằng mặc dù năm qua có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng cùng với cả nước, TP đã có những thắng lợi rất đáng kể.

Trong thành tích chung đó có đóng góp tích cực của ngành tuyên giáo TP, góp phần ổn định tư tưởng chính trị, tạo được niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo được thống nhất và đồng tình của xã hội.
“Việc cán bộ ngành tuyên giáo làm rất thầm lặng, ẩn trong những thành tích chung và khó định lượng, cho nên có thể ở góc độ nào đó vai trò, vị thế của chúng ta không…” – ông Quang chia sẻ.
Trong năm 2021, ông Quang cho biết TP sẽ khởi động TP Thủ Đức, khởi động cơ chế không có HĐND quận và phường. Cho nên công tác tuyên giáo sẽ hết sức nặng nề, do vậy ông mong ngành tuyên giáo TP tham mưu kịp thời, chất lượng trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa, cần nghĩ ra cách làm mới hơn và hiệu quả hơn. “Nếu không có cách làm mới thì mình nói người ta không nghe” – ông Quang nói.
Ông cũng đề nghị ngành tuyên giáo TP cần khai thác tiềm năng của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo; khai thác giá trị của TP mang tên Bác Hồ bằng các phương thức, lý lẽ, hình ảnh để mọi người thấm từ từ.
Về đấu tranh trên mạng xã hội, ông cho rằng cuộc đấu tranh này còn rất nhiều gian nan, khó có sự cân bằng về lực lượng, công cụ và trình độ cũng còn khó khăn lắm. Ông lưu ý, nếu không có thái độ tích cực và quyết tâm ngay từ bây giờ thì khoảng cách càng ngày càng bỏ xa hơn.
Ngoài ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị ngành tuyên giáo TP lưu tâm đến công tác cán bộ tuyên giáo. “Cán bộ tuyên giáo phải dám dấn thân, bởi nhiệm vụ và trách nhiệm nặng nề, nếu không dấn thân thì không làm được” – ông Quang nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM báo cáo tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Trước đó, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, cho rằng những kết quả ngành tuyên giáo TP năm 2020 là thành quả của sự kiên trì, nỗ lực, sáng tạo bản lĩnh của đội ngũ cán bộ ngành.

Trong năm 2021, ông cho biết ngành tuyên giáo sẽ chủ động thích ứng, nâng chất tham mưu tăng cường đồng thuận, trong đó xác định 8 nhiệm vụ và 6 giải pháp trọng tâm.
Cụ thể là tập trung tuyên truyền, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tham mưu nghị quyết về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh…
Bên cạnh đó là tuyên truyền và tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021–2026; tuyên truyền chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.
Cùng với đó là triển khai các nhiệm vụ trên lĩnh vực khoa học, tham mưu triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, văn nghệ, thực hiện các chính sách xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP và các cấp đã đề ra.
Trong số sáu giải pháp, ông Khuê cho biết ngành tuyên giáo TP sẽ tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng; đảm bảo tiến độ sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận; tham mưu tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp.
Chủ động nghiên cứu, tạo đột phá và đổi mới phương thức hoạt động tuyên giáo ở các cấp; tăng cường trao đổi thông tin hai chiều, trao đổi trực tiếp khi có các vấn đề phát sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm