Chạy đua với việc ban hành văn bản còn nợ đọng

Sáng 6-2, tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc với 11 bộ, cơ quan về tình hình xây dựng, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực pháp luật và có hiệu lực pháp luật từ ngày 1-7-2020.

Gia tăng số văn bản nợ 

Tại buổi làm việc, ông Đinh Dũng Sỹ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ (VPCP)), đánh giá tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật ngày càng gia tăng. Năm 2017 là năm không nợ đọng văn bản quy định chi tiết nào nhưng đến năm 2018 và 2019, số nợ đọng gia tăng với 24 văn bản hướng dẫn. Trong số văn bản nợ đọng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của sáu bộ thì Bộ Công an có tới 15 văn bản.

Ông Sỹ kiến nghị chậm nhất là phải ban hành tất cả 24 văn bản nợ đọng này trước ngày 15-4. “Chúng tôi xin mạnh dạn đề ra các giải pháp, kể cả các giải pháp mang tính trách nhiệm cá nhân” - ông Sỹ nói và cho rằng đây là tình trạng đã kéo dài rất nhiều năm. 

Ngoài ra, để hướng dẫn các luật có hiệu lực từ ngày 1-7-2020, các bộ cần ban hành và trình ban hành 62 văn bản, gồm 35 nghị định và 27 thông tư. Ông Sỹ đề nghị các bộ, ngành trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền trước ngày 15-5. Riêng với những văn bản được Thủ tướng cho phép ban hành theo thủ tục rút gọn thì có thể ban hành chậm nhất là ngày 30-6.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nhật Bắc

Văn bản ban hành sớm ngày nào tốt ngày đó

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, nhắc lại yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ: “Xây dựng, hoàn thiện thể chế là ưu tiên số một”. Trong đó phải bảo đảm tiến độ, trừ những văn bản có lý do rất chính đáng, những vấn đề rất nhạy cảm cần xem xét rất kỹ lưỡng, còn những vấn đề về quy trình, thủ tục, công tác phối hợp thì các bộ cần cùng VPCP xử lý dứt điểm. “Cần làm mạnh mẽ, quyết liệt như chống dịch” - bộ trưởng nhấn mạnh.

Phải cử người hiểu biết sâu đi họp, đừng cử người “đi cho đẹp

Trong nhiều cuộc họp mà tôi dự thì thấy hầu như là vắng, người được cử đến được khoảng 50% là hiếm lắm, các bộ, ngành phải cử người có hiểu biết sâu dự họp, không nhất thiết cứ phải cử thứ trưởng “đi cho đẹp”. Còn đối với các văn bản cần xin ý kiến các cơ quan liên quan thì phải tóm lược những nội dung nào cần xin ý kiến, không cần gửi sang cả tập tài liệu dày nửa gang tay với mấy chục vấn đề.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ NGUYỄN TRỌNG THỪA 

Bộ trưởng đề nghị các bộ cùng VPCP phối hợp tháo gỡ từng việc để ban hành các văn bản “sớm ngày nào tốt ngày đó”. Cụ thể, bộ chủ trì, bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo, dành thời gian xử lý dứt điểm. Bộ Tư pháp dành thời gian thẩm định nhanh các dự thảo. Các bộ cho ý kiến khẩn trương, không để “om” hằng tháng. 

VPCP cũng sẽ nhanh chóng lấy ý kiến các thành viên Chính phủ, sau đó VPCP sẽ mời các bộ lên làm việc lại để tiếp thu ý kiến, gọt giũa câu chữ... Với cách làm như vậy, tổ trưởng tổ công tác cho rằng công việc sẽ “chạy rất nhanh”, thậm chí chỉ cần nửa ngày thay vì hàng tháng nếu làm theo cách cũ. “Bộ nào chậm thì vụ, cục theo dõi của VPCP phải chịu trách nhiệm” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói thêm.

Sự phối hợp giữa các bộ, ngành còn yếu

Tại buổi làm việc này, Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), cũng nêu hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng văn bản. “Có lẽ vướng mắc bao năm qua là trách nhiệm của các bộ, ngành chưa thực sự cao trong tham gia phối hợp xây dựng văn bản” - ông Ngọc Anh nói.

Chạy đua với việc ban hành văn bản còn nợ đọng ảnh 2
Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp. Ảnh: Nhật Bắc 

Ông đã đưa ra dẫn chứng: Bộ Công an đề nghị các bộ, ngành cho ý kiến về dự thảo một thông tư và gửi về bộ trước ngày 24-10, tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều bộ, ngành chưa gửi. Nếu những bộ, ngành này không gửi ý kiến thì không thể trình được, sẽ bị trả lại để xin ý kiến…

Đại diện Bộ Công an sau đó cũng nhận khuyết điểm do “đôn đốc nội bộ chưa được tốt” và cam kết thời hạn để ban hành các văn bản nợ đọng chậm nhất là ngày 15-4. Bộ Công an sẽ trình các dự thảo trước ngày 15-3, trong đó một nửa các dự thảo sẽ trình trước ngày 15-2. Với các văn bản có hiệu lực từ ngày 1-7, Bộ sẽ trình dự thảo trước ngày 15-4. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy