Khởi động chương trình “Minh triết làm chủ biển Đông”

Chương trình đã tập hợp được một số chuyên gia, nhà nghiên cứu và đội ngũ cố vấn như nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, TS Đinh Hoàng Thắng, GS Nguyễn Đăng Hưng (Bỉ), TS Nguyễn Đình Lộc (nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp), ông Phạm Quốc Anh (Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam), TS Nguyễn Vi Khải, TS Tô Duy Hợp, ThS Hoàng Việt... cùng nhiều nhà khoa học khác.

Ý tưởng về chương trình “Minh triết làm chủ biển Đông” xuất phát từ một câu thơ được cho là dự báo chiến lược của Nguyễn Bỉnh Khiêm: Vạn lý Đông minh quy bả ác/ Ức niên Nam cực điện long bình (Vạn dặm biển Đông dang tay giữ/ Muôn năm cõi Việt vững thanh bình). Giám đốc Trung tâm Minh Triết Nguyễn Khắc Mai cho biết: “Chúng tôi tham vấn ý kiến của 45 nhà khoa học và có trong tay 45 định nghĩa về minh triết và các định nghĩa này đều thống nhất với nhau rằng minh triết là trí tuệ, là ứng xử khôn ngoan và sáng suốt”. Theo đó, “Minh triết làm chủ biển Đông” là quan niệm làm chủ dựa trên tâm thức văn minh của thời đại, biết bảo vệ chủ quyền của mình và tôn trọng chủ quyền của các nước khác, hòa bình, thân thiện, biết chia sẻ trách nhiệm và lợi ích.

Chương trình này tập trung vào ba lĩnh vực: Bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phát triển kinh tế biển và phát triển khoa học biển, văn hóa biển. Mục tiêu của chương trình là thúc đẩy hoạt động nghiên cứu về biển Đông để có nhiều công trình được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín của thế giới, hỗ trợ các nhà nghiên cứu về biển Đông cả về vật chất lẫn tinh thần và nâng cao nhận thức của công chúng đối với vấn đề biển Đông thông qua các hoạt động truyền thông.

Phạm vi kết nối được trung tâm cho biết bao gồm cả người Việt Nam ở trong nước lẫn nước ngoài, nhà nước lẫn tư nhân. Trước mắt, trung tâm sẽ xúc tiến tổ chức các hội thảo khoa học và xây dựng một quỹ nghiên cứu về biển Đông với sự đóng góp nguồn lực của toàn xã hội. Nhiều cam kết hỗ trợ tài chính cho hoạt động nghiên cứu cũng đã được công bố tại sự kiện ra mắt này.

HỮU LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm