Chủ tịch Quốc hội: 'Rất ấn tượng về Thủ tướng, Phó Thủ tướng'

Sáng 23-2, tiếp tục phiên họp thứ 53, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ý kiến về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: quochoi.vn

“Càng ngày, Chính phủ càng thể hiện rất tôn trọng Quốc hội”

“Đây là nhiệm kỳ rất thành công”- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét.

Theo bà, trong điều kiện, hoàn cảnh có nhiều khó khăn, phức, đặc biệt là cuối nhiệm kỳ, nhưng Chính phủ đã vững vàng điều hành, quản lý để đạt được những kết quả rất có ý nghĩa. “Thành công trong điều kiện khó khăn thì sự thành công đó càng có ý nghĩa quan trọng”- bà Ngân nhận xét.

Đánh giá về “dấu ấn nhiệm kỳ”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng Chính phủ rất năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động trong công tác quản lý, điều hành của mình. Chính phủ đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Chính phủ.

“Càng ngày, Chính phủ càng thể hiện sự rất tôn trọng Quốc hội, các ĐBQH, các hoạt động của Quốc hội. Chúng ta thấy Chính phủ rất nghiêm túc chứ không thể dùng câu là “phối hợp tốt”…”- bà Ngân nói và dẫn chứng: Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các bộ trưởng rất tôn trọng Quốc hội, ý kiến ĐBQH. Kể cả những ĐBQH không giữ chức vụ, vị trí cao nhưng khi nêu ý kiến tại diễn đàn thì các thành viên Chính phủ đều lắng nghe và rất nghiêm túc trong giải đáp, báo cáo, giải trình.

“Không còn cảnh như trước đây đồng chí Hiển (Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển-PV) nói là đầu kỳ bộ trưởng sang chơi, giữa kỳ thứ trưởng lờ phờ cho qua, cuối kỳ vụ trưởng ba hoa….”- vẫn lời bà Ngân.

“Tôi rất ấn tượng về Thủ tướng, Phó thủ tướng và các thành viên Chính phủ... Các đồng chí thực hiện Hiến pháp, pháp luật theo nhiệm vụ quyền hạn và Quốc hội giám sát tối cao. Các đồng chí đăng đàn trả lời chất vấn, báo cáo giải trình trước hàng nghìn con mắt của ĐBQH, hàng triệu cử trị đang theo dõi. Đó là đánh giá khách quan nhất, ấn tượng nhất, tôi thấy rất đều tay”- bà nói thêm.

Theo bà Ngân, nhiệm kỳ Chính phủ này, các bộ trưởng đứng trước Quốc hội rất tự tin, bản lĩnh và nắm rất chắc vấn đề. Rất là hài lòng. Tất nhiên là mặt này, mặt nọ cử tri, ĐBQH mong muốn tốt hơn, đó là chuyện bình thường nhưng nhìn chung là rất tốt. Không có lúng túng, không có những cái gì thể hiện là đứng đầu ngành mà làm việc không nắm được vấn đề đại biểu Quốc hội hỏi…

Vẫn còn tình trạng xử lý tồn tại cũ chậm...

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý Chính phủ: Những thành tích đạt được thuộc về sự điều hành rất nhạy bén, năng động của Chính phủ nhưng khi có tồn tại, khuyết điểm, các báo cáo hay đổ thừa do “bất cập, chồng chéo của pháp luật” mà không nhận về việc tổ chức thực hiện pháp luật.

Cũng theo bà Ngân, ngay bản thân cơ quan trình luật, thực thi thấy những bất cập cũng không đề xuất với Quốc hội, chỉ nói do pháp luật “thế này, thế kia”.

“Tôi đề nghị các cơ quan của Quốc hội cũng phải chú ý chỗ này. Cái gì thuộc trách nhiệm chúng ta thì nhận, đừng có đổ thừa và phải phối hợp tốt với bên Chính phủ để làm”- Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

“Tôi nói nhiều lần nhưng nhiều người không nhận. Nói pháp luật chồng chéo thì phải chỉ ra chồng chéo chỗ nào, khoản nào, điều này, đừng có đổ thừa cho hệ thống pháo luật chồng chéo. Hệ thống pháp luật mà chồng chéo thì đất nước không được như ngày nay đâu. Và chúng ta đang khen Chính phủ quản lý, điều hành đất nước tốt đấy, nếu như quản lý điều hành không theo pháp luật thì làm sao mà tốt được”- bà Ngân nói tiếp.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng một số vấn đề báo cáo của Chính phủ chưa làm rõ, thậm chí chưa đề cập. Dẫn chứng, bà Ngân cho rằng việc xử lý những tồn tại cũ còn chậm; thúc đẩy những cái mới chưa nhanh.

“Có dự án trọng điểm quốc gia, chúng ta chưa làm nhanh thì cũng phải nhận. Sân bay Vân Đồn từ khoá trước, đâu phải khoá này. Đừng phân biệt tư nhân hay nhà nước. Tư nhân làm thì cũng phải cho chủ trương mới làm được chứ. Đường cao tốc Bắc – Nam gần đây mới nhanh được. Cuối nhiệm kỳ  “vắt chân lên cổ” mà chạy… “- bà Ngân lưu ý.

Cạnh đó, việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh để thúc đẩy nhanh  hoạt động kinh tế, giải quyết những điểm nghẽn chưa kịp thời, thậm chí là chậm.

“Nếu chúng ta làm cái này tốt, tăng trưởng kinh tế không phải như thế này. Tôi nghe nhiều lắm, nghe rất nhiều. Đây là hậu quả của tâm lý một bộ phận cán bộ công chức e ngại, lo lắng khi quá nhiều sai phạm qua kết quả thanh tra, kiểm tra phải xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự. Còn gần cuối nhiệm kỳ nữa…”- bà Ngân nói.

Theo bà, điều này dẫn đến những vướng mắc dù rõ ràng rồi nhưng chỗ này đẩy lên, chỗ kia đẩy xuống, hỏi Trung ương, Trung ương trả lời được rồi, nhưng địa phương không giải quyết, nhất là 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm