Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam sẽ là đại hội 'không giấy'

Ngày 9-9, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo về Đại hội đại biểu (ĐB) toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. 

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết Đại hội ĐB toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ được tổ chức trong các ngày 18, 19 và 20-9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Ngoài 999 ĐB chính thức thì còn có các ĐB đương nhiên, ĐB do các tổ chức thành viên, tỉnh, TP cử và ĐB chỉ định. Tổng cộng có 1.300 ĐB dự đại hội.

Ông Lềnh thông tin cơ cấu, thành phần ĐB tham dự đại hội có 326 ĐB nữ, ĐB ngoài Đảng có 497 người, ĐB người Việt Nam ở nước ngoài 25 người… Về trình độ, có 74% ĐB có trình độ đại học trở lên, trong đó có 18 GS, 36 PGS, 84 TS, 136 ThS…

ĐB cao tuổi nhất là Hòa Thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Hội đồng chứng minh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, 102 tuổi. ĐB trẻ tuổi nhất: 21 tuổi là các ông, bà: Bà Lê Thị Nga, vận động viên bắn súng tỉnh Đồng Nai; ông Huỳnh Minh Phương, sinh viên K16 khoa Luật, Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM và ông Lý Xuân Lèng, cá nhân tiêu biểu dân tộc Cờ lao, xã Bạch Dích, huyện Yên Minh, Hà Giang.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài thông tin, dự kiến số lượng ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX là 385 vị (bằng khóa VIII). Dự kiến Đoàn Chủ tịch có 62 vị (bằng Khóa VIII).

Trước đó, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác mặt trận đến hết năm 2019, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho hay đại hội mặt trận các cấp đã thành công.

“Ở Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam cũng rất quan tâm đến Đại hội toàn quốc lần thứ IX của MTTQ Việt Nam. Các tầng lớp nhân dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài cũng rất quan tâm đến đại hội” - ông Trần Thanh Mẫn nói.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nói Đại hội toàn quốc lần thứ IX của MTTQ Việt Nam sẽ là đại hội "không giấy tờ".

Để đại hội tới đây thành công, ông Trần Thanh Mẫn mong các địa phương tạo điều kiện tốt nhất để các ĐB đi dự đại hội với tinh thần kỷ cương, kỷ luật, nghiêm minh, an toàn, thiết thực, tiết kiệm, sao cho mọi ĐB về dự đại hội đều an toàn, vui tươi, phấn khởi.

Trong đại hội sẽ diễn ra vào tuần sau, ông Trần Thanh Mẫn cho hay sẽ có một “app” của mặt trận để các ĐB sử dụng. Ứng dụng này cho phép các ĐB truy cập trực tuyến tài liệu của đại hội bằng điện thoại thông minh. Từ đó, tài liệu của đại hội sẽ không phải in giấy phát cho các ĐB như từ trước tới nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm