Đồng Nai: Cần làm rõ vì sao số ca nhiễm trong khu phong tỏa vẫn cao?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đó là nhận định của Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai tại cuộc họp với các thành viên của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vào sáng ngày 20-9.

Đại tá Vũ Văn Điền nêu: ngày nào trên địa bàn tỉnh cũng gần 1.000 ca nhiễm COVID-19, trong các khu phong tỏa vài trăm ca. Vì vậy cần phải kiểm tra việc duy trì các khu phong tỏa đã thực sự chấp hành nghiêm chưa?

Đề nghị các địa phương kiểm tra việc duy trì trật tự các khu phong tỏa. Từ đó tìm nguyên nhân tại sao lại như vậy để có giải pháp ngăn chặn lây nhiễm trong các khu phong tỏa.

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai nêu ý kiến trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VŨ HỘI

“Phong tỏa chúng ra chốt ở ngoài đường chính nhưng bên trong người dân cứ đi tùm lum như vậy sẽ lây lan mần bệnh từ nhà này sang nhà khác thì phong tỏa không có tác dụng gì cả. Nên chăng chúng ra phải siết chặt các khu phong tỏa này. Đã phong tỏa thì không được ra ngoài, chứ tình hình căng lắm”, Đại tá Điền nói.

Cũng theo Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai, sau ngày 20-9, nới vùng xanh thì nguy cơ lây lan dịch vào vùng xanh không đỡ nổi. Vì vậy, đề nghị Ban chỉ đạo và lãnh đạo các địa phương xem xét lại việc duy trì các khu phong tỏa. Cần thiết sẽ cho lực lượng công an và quân sự vào để tuần tra kiểm soát chặt chẽ hơn. Cần duy trì nghiêm một, hai tuần tại các khu phong tỏa.

“Hiện nay tôi thấy lương thực, thực phẩm đến từng người dân rồi thì còn ra ngoài đường làm gì để lây lan dịch từ nhà này sang nhà kia. Trong các khu phong tỏa số ca liên tục tăng. Đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch kiểm tra việc cấp giấy đi đường, không nên cấp tràn lan. Cần hạn chế lại việc cấp giấy đi đường và khi ra ngoài đường phải có giấy test âm tính", Đại tá Điền nêu ý kiến.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cũng cho rằng, Đồng Nai từng đưa ra mục tiêu 2 tuần nữa sẽ kiểm soát được dịch nhưng thực tế hiện nay bình quân số ca nhiễm hàng tuần vẫn tăng trong các khu phong tỏa, khu cách ly, mặc dù ngoài cộng đồng số lượng ca nhiễm có giảm. Đề nghị ngành Y tế cần phân tích làm rõ, tìm ra cách làm tốt hơn, phù hợp hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng yêu cầu các địa phương phải đánh giá rõ nguồn lây nhiễm dịch bệnh ở cơ sở để xác định giải pháp kiểm soát nguồn lây. Cán bộ địa phương phải đi sâu, đi sát cơ sở hơn nữa, đừng để có khoảng cách giữa cơ sở và lãnh đạo cấp trên. Phải lắng nghe ý kiến phản ánh, đề xuất của cơ sở để tìm giải pháp kiểm soát nguồn lây phù hợp. Sau đó kiểm tra để biết ai làm tốt, ai làm chưa tốt, những người có năng lực yếu kém thì xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm