Formosa Hà Tĩnh tự ý dùng xỉ thép làm đường công vụ

Cho đến chiều 18-3, đường công vụ trong khuôn viên Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh vẫn tập kết một khối lượng xỉ thép khổng lồ.

Làm trước, hỏi sau

Đây là công trình chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Vậy nhưng Formosa Hà Tĩnh đã đổ xỉ thép làm đường công vụ chất cao như núi nhân tạo. Vị trí xây dựng công trình tại khu vực phía Nam xưởng luyện cốc và nhà máy nhiệt điện, bên ngoài hồ xả lũ TC2 và TC3. Công trình có dạng như một tuyến đê với tổng chiều dài 2.035 m, chiều cao 4,5-10 m, bề rộng chân 12-30 m. Lõi công trình sử dụng xỉ thép đầm chặt và bao phủ xung quanh bề mặt một lớp đất trồng cây dày 50 cm...

Theo tài liệu, tháng 7-2018, Formosa Hà Tĩnh có công văn gửi cơ quan chức năng về thuyết minh chi tiết thiết kế công trình vành đai cây xanh đường công vụ (núi nhân tạo). Cùng tháng, Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra và có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc kiểm tra sử dụng sản phẩm xỉ thép tái chế của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh cho hay tại thời điểm kiểm tra, công trình đã thi công được khoảng 31% khối lượng theo thiết kế của Formosa Hà Tĩnh trong khi không có giấy phép, không được đề cập trong ĐTM năm 2015 của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Vì vậy, Formosa Hà Tĩnh bị yêu cầu dừng thi công để xem xét, xử lý các vi phạm theo quy định.

Bãi chứa xỉ ở Formosa Hà Tĩnh cùng công văn năm 2018 của Bộ TN&MT. Ảnh: Đ.LAM

Tổng cục Môi trường: Xỉ thép không ảnh hưởng môi trường

Ngày 27-12-2018, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) có công văn về việc sử dụng xỉ thép của Công ty Formosa Hà Tĩnh và thi công công trình vành đai cây xanh dọc tuyến đường công vụ gửi các cơ quan liên quan.

Theo Cục Cảnh sát môi trường, tính đến tháng 12-2018, lượng xỉ thép tồn đọng tại Formosa Hà Tĩnh là 680.000 tấn, trong khi lượng xỉ phát sinh mỗi ngày là 2.600 tấn và hiện chưa có hướng giải quyết triệt để. Trong khi đó, xỉ thép vẫn tiếp tục phát sinh do quá trình sản xuất.

Cục Cảnh sát môi trường đã đề nghị cơ quan chức năng và UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, cân nhắc việc cho phép Formosa Hà Tĩnh thi công công trình vành đai cây xanh dọc tuyến đường công vụ (núi nhân tạo) trong khuôn viên nhà máy để giảm lượng xỉ thép tồn đọng.

Đến chiều 18-3, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, khẳng định loại xỉ thép dùng làm đường công vụ tại khu liên hợp gang thép của Formosa Hà Tĩnh không gây ảnh hưởng đến môi trường, được phép sử dụng. Theo ông Thức, hiện xỉ thép của Formosa đã nhận được giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy của Bộ Xây dựng.

“Khi đã được chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy thì xỉ thép được phân định: Không phải là chất thải nguy hại mà là chất thải công nghiệp thông thường, được sử dụng làm phụ gia xi măng; làm cốt đường giao thông; vật liệu sử dụng trong các công trình xây dựng; san lấp nền. Đồng thời được coi là hàng hóa, được sử dụng, chuyển giao” - ông Thức nói.

“Đến nay đã có sơ bộ báo cáo đánh giá rồi, kết quả cho thấy Formosa xây dựng công trình đường công vụ kết hợp trồng cây xanh. Formosa làm theo quy chuẩn, quy trình công nghệ nhà máy thép của Nhật Bản” - ông Thức nói.

Cũng theo Tổng cục Môi trường, hiện đơn vị này đang xem xét đề xuất của Formosa Hà Tĩnh về việc sử dụng 960.000 tấn xỉ thép để san nền tại khu lưu trữ ngoài trời thuộc giai đoạn 2 của nhà xưởng luyện thép. Thời gian san lấp từ cuối tháng 3 đến tháng 8-2019. Trong đề xuất này, Formosa Hà Tĩnh cũng cam kết sử dụng loại xỉ thép hợp chuẩn, đúng với mục đích thi công san nền, không lợi dụng để chôn lấp các loại chất thải khác.

Trước đó, hồi tháng 8-2018, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), ký công văn yêu cầu Công ty Formosa Hà Tĩnh làm rõ mục đích của việc xây dựng đường công vụ (núi nhân tạo); bổ sung đánh giá tác động môi trường từ hoạt động sử dụng xỉ thép để xây dựng đường này.

Đồng thời, Tổng cục yêu cầu tạm dừng dùng xỉ thép xây đường công vụ và có biện pháp kiểm soát công trình đã thi công nhằm hạn chế tối đa tác động xấu tới môi trường và khu vực dự án. Cạnh đó, “khẩn trương tìm giải pháp chuyển giao xỉ thép đã được hợp chuẩn đang tồn đọng tại công ty để làm vật liệu xây dựng theo quy định” - công văn nêu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm