GĐ Sở Y tế Hà Nội: Bác tin cách ly F1 ở nhà phải xin phép hàng xóm

Trao đổi với PLO chiều 17-11 về việc Hà Nội yêu cầu các trường hợp cách ly F1 tại nhà phải xin phép hàng xóm, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà khẳng định: “TP không có chủ trương này và cũng không có văn bản nào quy định thực hiện nội dung F1 cách ly tại nhà phải xin phép hàng xóm”.

Theo bà Hà, hiện Sở Y tế Hà Nội đang triển khai hướng dẫn, tập huấn các địa phương của TP cách ly thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết để đảm bảo an toàn phòng chống dịch TP có chủ trương triển khai thí điểm cách ly F1 đủ điều kiện tại nhà và điều trị F0 nhẹ ở hệ thống y tế cơ sở, từ đó đánh giá triển khai rộng nếu đạt hiệu quả cao.

Ổ dịch tại phường Phú Đô (Nam Từ Liêm) liên tục ghi nhận nhiều ca mắc mới trong những ngày qua. Đây cũng là phường duy nhất tại Hà Nội có cấp độ dịch mức 4 - màu đỏ

Trong ngày 17-11 nhiều quận, huyện của Hà Nội đã triển khai Công điện số 23 ngày 16-11 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trong đó có việc thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Cụ thể, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản yêu cầu UBND 11 phường trên địa bàn quận tổ chức rà soát các điều kiện cách ly y tế đối với F1 theo đúng quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội.

Theo đó, chỗ ở hoặc nơi cư trú của F1 phải đảm bảo các điều kiện như có phòng riêng, có nhà vệ sinh riêng, đảm bảo điều kiện thu gom, xử lý rác thải… Đối các trường hợp F1 không đảm bảo điều kiện phải cách ly tập trung 

UBND quận Thanh Xuân cũng giao chính quyền các phường chỉ đạo tổ COVID cộng đồng, cộng đồng dân cư giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định, biện pháp phòng, chống dịch đối với F1, các trường hợp ngoại tỉnh trở về địa bàn cư trú.

UBND quận Thanh Xuân cũng giao Trung tâm Y tế quận tổ chức tập huấn quản lý, giám sát cách ly y tế tại nhà đối với F1 đủ điều kiện, đồng thời định kỳ giám sát việc thực hiện thí điểm cách ly y tế tại nhà ở các phường…

Tương tự, UBND quận Hoàn Kiếm cũng yêu cầu UBND các phường phải thực hiện kiểm tra, khảo sát điều kiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1. Đối với trường hợp đủ điều kiện sẽ cho cách ly tại nhà, các trường hợp không đủ điều kiện phải cách ly tập trung.

Trước đó, chiều 16-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có công điện 23 về điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn TP. Theo đó, từ ngày 17-11, Hà Nội rút ngắn thời gian thực hiện cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần (F1) xuống còn 14 ngày (trước đây là 21 ngày).

TP tiếp tục duy trì các khu cách ly tập trung F1 tại các quận, huyện, thị xã đã được thành lập hoặc đã rà soát chưa kích hoạt; rà soát và mở rộng các khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận F1.

Đặc biệt, TP sẽ cho thí điểm thực hiện cách ly tại nhà phòng, chống dịch COVID-19 cho người tiếp xúc gần (F1) đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân, phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được TP phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung (F1) và cam kết chi trả kinh phí).

Cùng với đó, Hà Nội sẽ bố trí 1.150 giường bệnh để thí điểm điều trị F0 nhẹ tại hệ thống y tế cơ sở (tại Trung tâm Văn hóa, thể thao phường Thạch Bàn, Long Biên 150 giường; Trường THCS Tiền Yên, huyện Hoài Đức 300 giường; Phòng khám đa khoa Minh Phú, huyện Sóc Sơn 200 giường; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì 300 giường; trường Mầm non Lê Thanh A, xã Lê Thanh huyện Mỹ Đức - 200 giường).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm