Hà Nội, TP.HCM: Bắt đầu nới lỏng cách ly

Ngày 23-4, ngày đầu tiên nới lỏng lệnh cách ly, người dân ở Hà Nội và TP.HCM đổ ra đường đông hơn các ngày trước nhưng nhịp sống gấp gáp, đông đúc ở hai TP lớn nhất nước vẫn chưa trở lại. Cùng lúc, chính quyền ban hành các quy định nới lỏng hoạt động ở các lĩnh vực…

TP.HCM tạm dừng các cơ sở làm đẹp, giải trí

UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Cụ thể, những lĩnh vực tiếp tục tạm dừng hoạt động gồm:

1. Cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, spa, vật lý trị liệu, xông hơi, massage; các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, hát với nhau, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử (Internet, game online), các trung tâm thể thao và cơ sở kinh doanh thể thao trong nhà.

2. Tiếp nhận khách mới tại cơ sở lưu trú kinh doanh theo mô hình homestay, Airbnb.

3. Nghi lễ, hoạt động tôn giáo có tập trung trên 20 người trở lên tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

4. Các hoạt động hội họp tập trung trên 20 người.

5. Tụ tập trên 20 người nơi công cộng, bên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức làm việc bình thường và phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Mọi hoạt động khác (không có tên trên) sẽ trở về hoạt động bình thường nhưng phải chịu sự giám sát, quản lý của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi làm việc và nơi công cộng. Đảm bảo giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 m; người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu thực sự không cần thiết.

Thời gian bắt đầu áp dụng: Từ ngày 23-4 cho tới khi có chỉ đạo mới.

Một quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bắt đầu nhận khách ngồi uống tại quán trong ngày đầu nới lỏng cách ly xã hội. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hà Nội: Nhiều hàng quán hoạt động cầm chừng

Sáng 23-4, sáng đầu tiên 28 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, đường phố đông đúc trở lại. Hầu hết người dân duy trì đeo khẩu trang. Tuy nhiên, nhiều người còn chủ quan tụ tập đông người, không giữ khoảng cách an toàn.

Nhiều hàng quán đã mở cửa trở lại nhưng hoạt động cầm chừng. Anh NTL, chủ một quán ăn tại đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai), cho biết từ tối 22-4, sau khi nhận được thông tin Hà Nội nới lỏng lệnh cách ly xã hội, gia đình anh đã chuẩn bị dọn dẹp, vệ sinh lại hàng quán ngay trong đêm để mở trở lại. Theo anh L., lượng khách ngày đầu mở quán trở lại vắng hơn so với trước thời điểm dịch, đa phần chỉ có khách quen đến ăn. Vào sáng cùng ngày, phường cũng tới nhắc nhở quán phải bố trí chỗ ngồi giãn cách cho khách, chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn, quán ăn phải đảm bảo vệ sinh, người bán hàng phải đeo khẩu trang…

62 chốt kiểm dịch phòng, chống COVID-19 trên địa bàn TP.HCM chính thức ngừng hoạt động từ 15 giờ ngày 23-4 theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Trước đó, từ ngày 5-4, UBND TP.HCM đã chỉ đạo thành lập 62 chốt, trạm kiểm dịch (16 chốt, trạm chính và 46 chốt, trạm phụ) để thực hiện kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 từ các cửa ngõ chính, phụ, lối đi nhỏ vào TP.HCM. 

“Dù hoạt động cầm chừng vẫn còn tốt hơn đóng cửa suốt cả tháng qua, vì tiền thuê cửa hàng tôi vẫn phải chi trả” - anh L. nói.

Tại các khu vực buôn bán sầm uất bậc nhất Hà Nội như phố Hàng Bông, Hàng Ngang, Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) cũng chỉ có một số cửa hàng mở cửa. Chị TMT, chủ cửa hàng quần áo tại phố Hàng Bông, cho biết chị mở cửa lại từ sáng nhưng đến tận chiều mới có một khách vào mua hàng.

Trên đường phố, xe buýt đã hoạt động trở lại. Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết sáng cùng ngày, hệ thống xe buýt cũng đã chạy lại. Theo quy định, các xe được hoạt động mức 20%-30% công suất phục vụ, mỗi xe không chở quá 20 người và không vượt quá 50% số ghế.

Hai điểm “nguy cơ cao” ở Hà Nội cách ly 24/24 giờ

Ngày 23-4, hai huyện Thường Tín, Mê Linh tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm vệ sinh môi trường khu cách ly thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến. 

Tại các điểm chốt của xã Dũng Tiến, công tác kiểm soát vẫn được thực hiện nghiêm túc. Những người ra vào thôn, xã đều được kiểm tra, đo thân nhiệt. “Với những trường hợp liên quan đến bệnh nhân 266 ở thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, chúng tôi yêu cầu lực lượng chức năng vẫn thực hiện giám sát, kiểm tra y tế nghiêm túc dù đã có kết quả âm tính” - ông Huy thông tin. 

Tại huyện Mê Linh, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết tiếp tục duy trì lực lượng tại 116 chốt kiểm soát tự nguyện ở các xã, thị trấn đến hết ngày 30-4. Huyện yêu cầu 12 chốt cách ly y tế tại thôn Hạ Lôi và chợ hoa bố trí đủ lực lượng, ứng trực 24/24 giờ để bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực cách ly. 

Đặc biệt, lực lượng công an huyện cũng được yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tính đến 11giờ ngày 23-4, lực lượng chức năng huyện Mê Linh đã xử phạt 371 trường hợp với số tiền 74,8 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm