Hải Phòng: Cho xe tải qua chốt quốc lộ 5 nhưng kiểm soát chặt

Chiều 25-2, tại cuộc họp trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP Hải Phòng, Phó chủ tịch UBND huyện An Dương đã đề nghị TP tăng cường lực lượng cho chốt kiểm soát quốc lộ 5 vì áp lực ở cửa ngõ này rất lớn.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, liên quan tới 3 ca dương tính COVID-19 trên địa bàn TP này, từ chiều 24 tới chiều 25-2, toàn TP truy vết thêm 222 trường hợp F1, 690 F2, các trường hợp này đã được giám sát lấy mẫu xét nghiệm.

Tại chốt kiểm soát số 1 trên quốc lộ 5, các xe tải được vào TP nhiều thời điểm xảy ra ùn ứ

Qua rà soát, sàng lọc, các địa phương phát hiện có 35 người từ Hải Dương, 13 trường hợp từ Quảng Ninh về Hải Phòng nhưng trước đó chưa khai báo y tế. Những trường hợp này đã được lực lượng chức năng đưa đi cách ly.

Bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hải Phòng, cho biết đối với các khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội, TP sẽ tiếp tục triển khai xét nghiệm lần 2, tiếp đó xét nghiệm lần 3 vào ngày thứ 13 (tính từ thời gian phong tỏa, giãn cách), nếu kết quả xét nghiệm toàn bộ âm tính thì hết ngày thứ 14 sẽ thực hiện dỡ phong tỏa, giãn cách.

Theo Văn phòng UBND TP Hải Phòng, từ 20 giờ tối 24-2, Hải Phòng đã thực hiện nới lỏng cho phép các xe tải chở hàng của Hải Dương đủ điều kiện được vào TP một cách thuận lợi. Tại các chốt cửa ngõ, lưu lượng xe chở hàng ra vào lớn nhất là tại chốt Cầu Nghìn (giáp ranh tỉnh Thái Bình) và chốt quốc lộ 5 (giáp ranh tỉnh Hải Dương. Trong 1 ngày ước chừng có khoảng hơn 2000 xe qua chốt vào TP.

Từ tối 24-2, Hải Phòng nới lỏng cho xe tải từ vùng dịch vào TP. Các lái xe xuất trình giấy xét nghiệm còn giá trị trong vòng 5 ngày cùng hợp đồng cung cấp, nơi giao, trả hàng là được lực lượng chức năng giải quyết cho qua

Đại diện UBND huyện An Dương cho biết chốt kiểm soát quốc lộ 5 đã nới lỏng cho xe từ vùng dịch vào nên áp lực đè lên chốt kiểm soát này rất lớn. Huyện này đề nghị TP tăng cường lực lượng để đảm bảo cho xe lưu thông nhưng vẫn kiểm soát chặt dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, chỉ đạo lực lượng chức năng huyện Thủy Nguyên cần nới lỏng kiểm soát cho khu vực giãn cách xã hội tại xã Hoàng Động, phát phiếu cho dân đi mua sắm nhu yếu phẩm.

Đối với việc xét nghiệm trên diện rộng tại khu phong tỏa, giãn cách xã hội, TP sẽ chi trả tiền xét nghiệm cho người dân, trước mắt sẽ lấy nguồn tiền xã hội hóa 30 tỷ mà nhà hảo tâm đóng góp để chi, nếu không đủ TP sẽ trích ngân sách chi.

Theo cơ quan chức năng, ngày 25-2 đã có khoảng hơn 2.000 phương tiện vận tải được qua chốt cửa ngõ quốc lộ 5

Ông Tùng yêu cầu Sở GTVT kiểm tra thông tin việc các xe tải không được qua chốt quốc lộ 18 đổ dồn về quốc lộ 5 để đi Quảng Ninh, nếu đúng như vậy thì Sở GTVT cần phối hợp với Sở GTVT các tỉnh báo cáo bộ để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Ông Tùng tiếp tục yêu cầu các quận huyện thực hiện rà soát chặt chẽ để phát hiện các trường hợp từ Hải Dương, Quảng Ninh về Hải Phòng mà chưa khai báo y tế. Đồng thời tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý vi phạm phòng chống dịch.

“Việc xử lý vi phạm cần phải siết chặt kỷ cương hơn nữa, các quận huyện mỗi ngày chỉ xử lý có 30 trường hợp thì việc này chưa được quan tâm” - ông Tùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy