Lạm thu, lạm quyền ở chợ phường

Cơ quan chức năng TP Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) đang xem xét trách nhiệm của chủ tịch UBND phường 4 vì để xảy ra nhiều sai phạm trong việc quản lý thu chi ở chợ phường, gây ảnh hưởng quyền lợi tiểu thương và thất thu ngân sách.

Tổ quản lý chợ nhũng nhiễu

Năm 2012, chợ phường 4 được thành lập và ông Phạm Văn Dét được giao miệng làm tổ trưởng quản lý hoạt động chợ. UBND phường cũng cấm sang nhượng, mua bán mặt bằng chợ nhưng do quản lý lỏng lẻo nên việc sang nhượng này vẫn diễn ra ì xèo. Các tiểu thương cho biết ông Dét còn xác nhận cho sang nhượng nhưng họ không dám nói vì sợ mất chỗ buôn bán.

Cơ quan chức năng xác định có khoảng 140 trường hợp sang nhượng. Đặc biệt, nhiều người còn được “bao” sạp mà không tốn phí, tiền cọc. Đơn cử, hộ bà Nguyễn Thị Như T. được ông Dét bố trí một chỗ thuận lợi trong chợ để bán quần áo, lại được miễn tiền mặt bằng, phí chợ. Ngược lại, bà T. phải cho ông Dét mượn 72 triệu đồng. Một tiểu thương khác cũng phải đưa cho ông Đinh Văn Nhân (tổ viên tổ quản lý chợ) 11 triệu đồng để có chỗ bán quần áo…

Ngoài ra, các tiểu thương còn phản ánh tổ quản lý tự ý thu tiền của các hộ ngoài nhà chợ với mức tăng dần, trong đó năm 2014 là 500.000 đồng/tháng/hộ, gấp đôi so với năm 2013. Ông Dét cũng thu thêm tiền cọc với mức 1 triệu đồng/hộ và bỏ túi riêng. “Tổ quản lý chợ thu tiền những hộ ngoài chợ (khoảng 180 hộ - NV) và chỉ xé biên lai khi có kiểm tra. Như tôi hằng tháng đóng 900.000 đồng và hằng ngày còn trả phí quản lý, phí vệ sinh 5.000 đồng” - một tiểu thương bán quần áo ngoài khuôn viên chợ nói.

Địa phương thiếu sâu sát để tổ quản lý chợ lạm thu, còn đặt thêm khoản thu mới và thu phí với cả các tiểu thương ngoài chợ. Ảnh: HỒNG MINH

Đặt thêm và thu phí cao

Trước các khuất tất trong quản lý cũng như việc đặt thêm phí, thu phí cao, Thanh tra TP Tây Ninh đã xác định hàng loạt sai phạm. Cụ thể, tổ quản lý thu phí chợ, phí vệ sinh hằng ngày cao hơn mức được UBND tỉnh cho phép, lại không xé biên lai. Chỉ riêng phí vệ sinh đã thu vượt gần 104 triệu đồng. Ngoài tiền điện, tổ còn “kiểm đếm” thiết bị điện ở các sạp và thu thêm 60.000, 90.000 và 160.000 đồng/cái/tháng lần lượt với quạt, nồi cơm điện, máy sinh tố và bếp điện. Tổ cũng thu thêm tiền điện công cộng (mức 22.000 đồng/hộ/tháng) và cũng như các nguồn thu khác đều bỏ ngoài sổ sách.

Theo kết luận thanh tra, phường khoán mức thu phí hằng tháng là 10 triệu đồng/tháng (sau đó tăng lên 18 triệu đồng) nhưng không dựa trên căn cứ cụ thể, lại không có hợp đồng hay quyết định nào. Trong khi đó, việc thu phí ở chợ có hàng loạt sai phạm như thu phí cao, không xé biên lai; đặt ra các khoản thu sai, bỏ ngoài sổ sách hơn 150 triệu đồng từ việc thu tiền các hộ ngoài trời, ngoài chợ; tự bán sạp chợ để thu lợi cá nhân… Ngoài ra, tổ quản lý không mở sổ sách kế toán theo dõi thu chi, mua sắm tài sản và sử dụng đầy đủ biên lai gây tổn thất cho ngân sách của Nhà nước. Trong đó có nguồn thu tồn khoảng 265 triệu đồng được ông Dét giữ và chi xài hết. “Các sai phạm gây thiệt hại cho tiểu thương, làm thất thu ngân sách mà nguyên nhân là do trách nhiệm quản lý của phường. Trách nhiệm này là của chủ tịch UBND phường 4 và kế toán phường” - kết luận nêu.

Chờ chỉ đạo xử lý cán bộ phường

Thanh tra kiến nghị chủ tịch UBND TP yêu cầu phường 4 chấn chỉnh, chấm dứt ngay việc thu phí sai, cao, đồng thời chủ tịch UBND phường 4 kiểm điểm, xử lý kỷ luật cá nhân liên quan (trong đó có trách nhiệm của chủ tịch UBND phường) và thu hồi khoảng 265 triệu đồng (khả năng rất khó vì ông Dét được cho là đã đi khỏi địa phương - NV). Thanh tra cũng kiến nghị Phòng Nội vụ phối hợp UBND phường 4 kiểm điểm, xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân liên quan.

Ông Lương Văn Can - Phó Chủ tịch UBND phường 4 cho biết ông Dét đã nghỉ việc nhưng phường sẽ cố gắng thu hồi số tiền thất thoát, thủ quỹ phường có sai phạm nhưng chưa xem xét kỷ luật do đang mang thai. Còn trách nhiệm của cán bộ phường thì đang… chờ chỉ đạo của thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm