'Nếu chọn lại, tôi vẫn cứu ông Chon đang kiệt sức trong lũ'

Đó là chia sẻ của Phạm Bá Huy (26 tuổi, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa), người đã thoát chết một cách kỳ diệu sau khi cứu ông Lương Văn Chon ở Sa Ná sau nhiều giờ đu cây giữa dòng nước lũ hung dữ.

Phạm Bá Huy kể lại việc cứu ông Lương Văn Chon và sau đó bị mắc kẹt giữa dòng lũ hung hãn. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Trưa 5-8, PV PLO gặp Phạm Bá Huy người được mệnh danh là người hùng trong cơn lũ dữ ở Sa Ná (Na Mèo, Quan Sơn).

Kể về hành động quyết định nhảy xuống dòng lũ dữ để cứu ông Lương Văn Chon gần tám tiếng đu cây đã kệt sức, Huy cho hay: Lúc em đang làm việc ở xưởng đũa tại bàn Hiềng (xã Na Mèo), thì  nghe mọi người nói có ông Lương Văn Chon (52 tuổi), ở bản Xa Ná bị nước lũ cuốn trôi, đang mắc kẹt trên ngọn cây giữa dòng lũ mà nước lũ lại đang dâng cao chưa cứu được.

Ngay sau đó, em chạy ra nơi ông Chon. Thời điểm đó, nước chảy xiết  nên mọi người thống nhất tháo một đầu cáp của hai cột điện bắc từ bên này qua bên kia sông.

"Đầu dây hạ xuống cho em mang can nhựa đu dây ra giữa dòng cứu ông Chon. Trong lúc em đu dây ra chỗ ông Chon, trên người em được buộc một sợi dây thừng dài để khi tiếp cận được ông Chon.

Ông Chon đã kiệt sức nên em đã mặc áo phao, can vào người cho ông ấy xong thì mọi người bắt đầu hò nhau kéo thật nhanh dây thừng.

Khi chỉ còn lại một mình em giữa dòng lũ thì mọi người thống nhất là thả can và một số vật dụng xuống để lợi dụng dòng nước đẩy ra chỗ em đứng nhưng không được. Ngay lúc đó, thì đầu cáp từ cột điện phía bên kia sông bỗng dưng cũng bị đứt, nên em bị mắc kẹt đúng vị trí ngọn cây mà ông Chon đã đứng.

Đến khi bị đứt dây cáp, lúc đó em đã định nhảy xuống để tự bơi vào bờ, vì nước lũ cũng chưa lớn lắm nhưng mọi người trên bờ gọi loa khuyên nhủ không được nhảy, mà chờ lực lượng cứu hộ. 

Sau khi cứu được ông Chon đu cây thì Phạm Huy ở lại giữa dòng nước lũ và sau đó quyết định tự bơi vào bờ khi nước lũ ngày càng dâng cao và hung hãn. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Đến khi chờ lâu quá, người em bị nhiễm lạnh, hai chân cảm thấy tê buốt, em đã bắt đầu hoang mang lo lắng, trong khi đó trời âm u lại sắp tối. Lúc này em quyết định ôm can nhảy xuống bơi thật nhanh theo dòng lũ để vào bờ. 

Cho đến khi tiếp cận được bờ ruộng thì sức em đã kiệt vì đã bơi một đoạn khá dài gần 500, hai chân tê cóng đã không thể đứng dậy được nữa mà dùng tay trường vào ruộng lúa ngồi một lúc mới có thể đứng dậy được. Đúng là thoát chết trong gang tấc nhưng may mắn đã cứu được người.

Thú thực lúc em không thể vào được cũng rất hoang mang lo lắng vì chỉ nghĩ đến những ngừơi thân của mình. Nếu có bất trắc gì thì cha mẹ và con gái của mình sẽ không biết nương nhờ ai. Nhưng nếu quay trở lại trong trường hợp đó thì em vẫn lựa chọn nhảy xuống cứu người” - Huy chia sẻ.

Nói về Huy, ông Đỗ Xuân Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Sơn Điện (Quan Sơn), cho hay Huy vốn là một học sinh mồ côi và được ông Phạm Bá Thành, nguyên Chủ tịch MTTQ xã Sơn Điện, nhận làm con nuôi.  "Lúc đang học ở trường, Huy là học sinh có tính tự lập và đặc biệt có khả năng bơi lội rất giỏi nên khi thấy có người gặp nạn, cậu ấy đã xung phong ra cứu người” - thầy Thịnh chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm