Người dân Hậu Giang trong vùng xanh được đi lại, kinh doanh mua bán

Chiều tối 15-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hậu Giang có buổi họp trực tuyến với các địa phương sơ kết việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Vùng xanh được đi lại, còn lại tiếp tục giãn cách

Tại đây, Ban chỉ đạo thống nhất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với các xã, phường, thị trấn đang thiết lập vùng cách ly y tế và các vùng nguy cơ/nguy cơ cao/nguy cơ rất cao. Thời gian thực hiện giãn cách xã hội là 7 ngày, kể từ 0 giờ ngày 16-8.

Còn các địa bàn đã thiết lập vùng xanh, UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất nguyên tắc nới lỏng bên trong, siết chặt bên ngoài. Theo đó, sẽ không lập các chốt kiểm soát liên xã, phường, thị trấn thay vào đó là tăng cường các tổ tuần tra, kiểm soát người và phương tiện lưu thông cả đường bộ và đường thủy.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 15-8. Ảnh: KHƯƠNG PHẠM 

Người dân trong vùng xanh được đi lại, trao đổi kinh doanh, mua bán hàng hóa, mọi hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới. Trừ các hộ mua bán, kinh doanh trên tuyến đường luồng xanh quốc gia và các hoạt động không thiết yếu như: karaoke, massage, xông hơi, trò chơi điện tử, internet công cộng, rạp chiếu phim, phòng tập thể hình, hồ bơi, bida, yoga, zumba, các cơ sở làm đẹp…, các dịch vụ xông hơi, cơ sở bấm huyệt, vật lý trị liệu, các điểm tham quan du lịch, biểu diễn nghệ thuật, hội chợ, các giải đấu thể thao, các điểm tập luyện thể thao tập trung trên 10 người, lễ hội, hoạt động vui chơi, giải trí, nghi lễ tôn giáo tập trung đông người khác…

Các nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Đặc biệt, yêu cầu người lao động phải nghiêm túc thực hiện quy định 5K và chỉ sử dụng người lao động cư trú trên địa bàn vùng xanh. Đối với người lao động, quản lý phải được xét nghiệm, trước khi triển khai hoạt động phải được cấp thẩm quyền phê duyệt phương án.

Đối với việc vận chuyển hàng hóa từ ngoài tỉnh vào phải có bãi trung chuyển, tập kết lên, xuống hàng. Hàng hóa phải được khử khuẩn trước khi chuyển sang phương tiện khác vận chuyển vào vùng xanh. Lái xe khi vào bãi tập kết phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 không quá 72 giờ. Trường hợp đặc biệt vận chuyển hàng hóa thẳng vào vùng xanh phải có địa chỉ cụ thể, có người giám sát dẫn đường. Sau khi giao hàng xong phải quay về bãi tập kết hoặc về nơi xuất phát ngay.

Riêng việc vận chuyển hàng hóa nội tỉnh phải có địa điểm đã đăng ký trước, lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 không quá 72 giờ. Khi giao hàng phải thông báo trước cho chính quyền địa phương nơi đến biết.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện quy định người dân tuyệt đối không ra đường kể từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, trừ trường hợp cấp cứu, thực hiện công tác phòng, chống dịch và các nhiệm vụ đặc biệt.

Tiếp tục thực hiện đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi hàng ngày hai khung giờ (sáng từ 5-9 giờ, chiều từ 15-18 giờ). Đồng thời, thực hiện việc phát phiếu đi chợ cho người dân, theo đó, mỗi hộ gia đình chỉ cử một đại diện đi chợ, số lần đi chợ tối đa 15 lần/tháng. Người dân xã, phường, thị trấn nào đi chợ xã, phường, thị trấn đó; trừ các xã được liên thông vùng xanh. Riêng những nơi không có chợ, chính quyền địa phương phải có biện pháp đảm bảo việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang chỉ đạo tại cuộc họp chiều 15-8. Ảnh: DUY PHẠM

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục áp dụng quy định sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát người và phương tiện ra, vào tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa ngõ, tuyến giao thông chính của tỉnh, cả đường bộ và đường thủy. Trong đó, chú ý kiểm soát chặt các phương tiện vận chuyển vật tư, nông sản, hàng hóa, người về từ vùng dịch. Phân loại, quản lý, giám sát chặt chẽ, thường xuyên xét nghiệm những người cách ly tập trung, cách ly tại nhà đảm bảo thực hiện nghiêm, đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang giao các Sở, ngành liên quan và các địa phương tiếp tục phối hợp kiểm tra, giám sát, phát hiện, quản lý các trường hợp nhập cảnh trái phép. Quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư, nhất là địa bàn giáp ranh với tỉnh khác, đặc biệt người từ địa phương khác về. Quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, giám sát chặt người trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly và từ khu vực cách ly ra cộng đồng. Xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng trục lợi và không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ "chống giặc COVID-19"

Tính từ ngày 8-7 đến nay, Hậu Giang đã ghi nhận 344 ca mắc COVID-19, hiện đã điều trị khỏi 139 ca, còn đang điều trị 202 ca, tử vong 2 ca và chuyển viện 1 ca. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh còn 5 xã và 1 phường ghi nhận có ổ dịch trong cộng đồng, đã thiết lập 7 vùng cách ly y tế, với khoảng 262 hộ, 1265 nhân khẩu.

Tính đến trưa 15-8, Hậu Giang đã tiêm 91.780 liều vaccine phòng, chống dịch COVID-19, đạt tỷ lệ hơn 90% so với tổng số liều vaccine được Bộ Y tế phân bổ.

Phát biểu tại buổi họp trực tuyến, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang mong muốn mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi gia đình trong tỉnh phải là một pháo đài chống dịch COVID-19. Đồng thời, mỗi một người dân Hậu Giang phải là một chiến sĩ  “chống giặc COVID-19”.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng phải xây dựng kế hoạch để từng bước khôi phục lại nhịp sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.  Cụ thể, phải xác định phòng, chống dịch COVID-19 tốt để phát triển kinh tế và phát triển kinh tế mới đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch ở hiện tại và tương lai.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh UBND tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền các cấp phải tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, đồng lòng chống dịch trong cả hệ thống chính trị, nhân dân và doanh nghiệp tỉnh nhà, để đảm bảo mục tiêu đến 25-8 phải kiểm soát toàn diện tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm