Nhờ dân tố, lòi ra nhiều công trình bị rút ruột

Mới đây, các cơ quan chức năng xác định có ba con đường giao thông nông thôn ở Cà Mau và Bạc Liêu bị nhà thầu thi công rút ruột. Đó là đường Xóm Chùa ở xã Định Thành, huyện Đông Hải (Bạc Liêu); đường ở xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) và một con đường khác ở huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Góp phần vào việc này, những nông dân đã kiên trì tố cáo, đấu tranh, buộc các nhà thầu, kể cả chủ đầu tư phải nhận trách nhiệm.

Xem thường cảnh báo của dân

Đầu năm 2013, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) bắt tay làm đường
bê tông về ấp Tân Phú. Người dân có nhà trên tuyến đường dài gần 4 km này được giao việc giám sát trên cơ sở các thông số kỹ thuật mà xã phát đến các hộ dân.

Có con đường là mơ ước của những người dân nơi đây nên họ bỏ cả công việc để tham gia phụ việc, trông chừng những người thi công cho con đường đạt chất lượng.

 

Bà Trần Ngọc Diễm: “Tôi đã góp ý cho cán bộ xã trước khi tố cáo nhưng họ không chịu nghe”.Ảnh: TV

Bà Ba Diễm (Trần Ngọc Diễm) ở xã này giao hết việc chăm chút vuông tôm cho con trai để trông coi việc làm đường. Ngay trong ngày đầu tiên giám sát, bà Ba đã thấy có gì không ổn trong việc trộn bê tông. Theo các thông số kỹ thuật mà bà nhận trước đó, bê tông phải trộn theo tỉ lệ một thùng xi măng trộn với năm thùng đá và bảy thùng cát. Các công nhân cũng trộn theo tỉ lệ này nhưng họ ăn gian: thùng cát thì đầy vun ngọn, thùng đá và thùng xi măng lại bị rút bớt hết 1/3. Phát hiện tiểu xảo này, bà nắm lấy các thùng hồ, không cho các công nhân đổ vào máy trộn. Nhưng công nhân đông nên bà nắm thùng này, họ đổ thùng kia. “Tôi la ỏm tỏi nhưng đám thợ hồ lì lợm, làm tới. Giận quá, tôi lấy lại thùng nước đá lạnh, không cho tụi nó uống, cũng không cho kéo nước ngọt trộn hồ rồi lên xã báo” - bà Ba kể.

“Tôi hai lần lên xã báo việc công trình bị rút ruột. Xã ghi nhận và nhà thầu cứ rút ruột cho đến khi… hoàn thành con đường” - bà nói.

Tương tự, vào cuối năm 2013, nhiều nông dân cũng phát hiện con đường Xóm Chùa bị nhà thầu rút ruột. Ông Hai Ẩn (Trần Ngọc Ẩn), ông Ba Quân (Nguyễn Đức Quân) báo chính quyền nhưng cũng không được quan tâm đúng mức. Gần giống như vậy, dân cũng phát hiện nhà thầu đã bớt xén sắt khi thi công con đường về xã Phong Thạnh Đông A, huyện Giá Rai (Bạc Liêu) và cũng đã báo cho xã nhưng thông tin không được quan tâm… “Người dân đã cảnh báo, nhắc nhở nhà thầu và cả chính quyền nhưng họ không nghe, buộc chúng tôi phải tố cáo lên cấp cao hơn” - bà Ba Diễm nói.

Đi đòi lẽ phải

Con đường ở xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) kém chất lượng. Ảnh: TV 

“Sau hai lần báo xã, vài lần ngoắc tay gọi phó chủ tịch xã vào nhà nói chuyện nhưng vị này khỏa tay, tôi đi gặp anh em, cô bác đồng tâm trạng để vạch mặt những người làm ăn gian dối dù biết mình thấp cổ bé họng. Không ngờ, chỉ đi có một buổi đã có hơn chục người trong xã đồng lòng vạch mặt người gian” - bà Ba Diễm nói.

“Hóa ra không chỉ giảm đá, xi măng mà chủ đầu tư còn câu kết với nhà thầu kê khống chiều dài con lộ. Xã Tân Trung làm chuyện dối dân lừa huyện bằng cách lập danh sách khống, miễn tiền đóng góp của dân để lên huyện rút ngân sách hàng trăm triệu đồng. Tôi gọi vào đường dây nóng của vài tờ báo uy tín đề nghị cử phóng viên tiếp sức với bà con chống tiêu cực…” - bà kể.

Sau đó, các cơ quan chức năng huyện Đầm Dơi vào cuộc. Theo thông tin ban đầu từ huyện Đầm Dơi, tố cáo của bà Diễm là có cơ sở.

Tương tự, các nông dân ở huyện Đồng Hải, huyện Giá Rai (Bạc Liêu) cũng đã tố cáo việc bớt xén vật tư trong việc làm lộ tại địa phương họ. Kết quả là đầu tháng 6-2014, thanh tra tỉnh Bạc Liêu kết luận con đường Xóm Chùa có tổng chi phí xây dựng 1,8 tỉ đồng đã bị rút ruột gần 600 triệu đồng. Con đường xã Phong Thạnh Đông A rút ruột các vỉ sắt và cơ quan chức năng đang giám định lượng sắt bị rút ruột để có hướng xử lý.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hai Ẩn nói: “Bằng chứng là quan trọng nhất và phải biết tranh thủ sự đồng tình của những cán bộ hưu trí có tâm huyết… Ông cha tôi hy sinh đâu phải để cho mấy ông tiêu cực như vậy”. Còn bà Ba Diễm thì nói ngắn gọn: “Trừ mấy đứa tiêu cực thì ai cũng ghét tiêu cực. Vì thế, nên tìm những cán bộ liêm khiết để nhờ họ chỉ cách trị bọn này”.


Tố giác của người dân ngày càng chuẩn

Những năm gần đây việc tố giác tiêu cực, tham nhũng từ người dân tại tỉnh Cà Mau có những chuyển biến tốt, giảm rất nhiều việc tố giác thiếu căn cứ, thiếu cơ sở. Khi nhận tố giác, chúng tôi luôn quan tâm đặc biệt, chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng xử lý nhanh, nghiêm túc và nhiều vụ việc được lôi ra ánh sáng. Xử lý nghiêm khắc tiêu cực, tham nhũng chẳng những răn đe, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng mà còn góp phần rất lớn vào việc tăng cường lòng tin của nhân dân đối với cơ quan công quyền, cơ quan thực thi pháp luật.

Ông TRẦN NAM VIỆT, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm