‘Sắp trình HĐND TP chính sách hỗ trợ người dân Thủ Thiêm’

Sáng 8-7, Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã khai mạc. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã điểm lại tình hình kinh tế-xã hội những tháng đầu năm, trong đó nhấn mạnh đến việc kinh tế tiếp tục ổn định và có xu hướng tăng (sáu tháng đầu năm tăng 7,76% so với cùng kỳ). Đầu tư nước ngoài tăng 20% trong khi cả nước giảm so với cùng kỳ. Ông Nhân cho rằng, từ các chính sách được đưa ra bước đầu cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài có niềm tin và họ đến nhiều hơn.
Một trong những điểm nhấn 6 tháng đầu năm mà TP.HCM đạt được, theo ông Nhân, đó là giữ vững được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mặc dù vẫn còn khiếu kiện ở Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao và những vấn đề khác. “Trong lúc chờ Trung ương kết luận về Thủ Thiêm, thì chúng ta đã gặp người dân, xây dựng chính sách hỗ trợ người dân Thủ Thiêm và sắp tới sẽ trình HĐND TP” – ông Nhân nói.
Ông Nhân cũng cho biết, TP.HCM đã sơ kết công tác bảo đảm an ninh chính trị trật tự xã hội năm 2018, qua đó đã xác định được 9 nguy cơ trong tình hình hiện nay và triển khai giải pháp đồng bộ.
Người đứng đầu Thành ủy cũng cho biết kết quả thứ ba mà TP đạt được là thông qua Nghị quế 54 của Quốc hội, chính sách thu nhập tăng thêm đã tạo sự động viên, động lực rất lớn cho cán bộ, công chức làm việc. UBND TP cũng đã có nhiều giải pháp đột phá trong cải cách hành chính như phòng họp không giấy, ứng dụng nhắc việc tức thời, sơ kết ghi nhận sự đánh giá hài lòng của người dân về bộ máy chính quyền...
Ngoài ra, TP.HCM cũng đã xác định 120 dự án chậm, Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo UBND TP phân loại ra, khẳng định đại đa số tiếp tục triển khai, có cơ chế khắc phục khó khăn.
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ ra việc tổ chức đấu thầu biến rác thành điện là chậm (theo kế hoạch là năm 2017 tổ chức đấu thầu biến rác thành điện). Sắp tới UBND TP cần rà soát để đến tháng 10-2019 khởi động 2 dự án khác biến rác thành điện, ngoài ra còn 3 dự án khác đang triển khai, đến năm 2020 sẽ có 5 dự án biến rác thành điện triển khai thực hiện.
Hơn 1.600 trường hợp xây không phép, sai phép
Về quản lý xây dựng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng xây dựng trái phép, không phép không giảm. Đây là vấn đề bức xúc, cần phải biến bức xúc này thành thời cơ để rà lại, chấn chỉnh đến nơi đến chốn.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng phải biến những bức xúc trong xây dựng không phép, sai phép thành cơ hội để chấn chỉnh.

Vừa qua có tổng rà soát nhanh về xây dựng không phép, trái phép trên toàn TP. Trên cơ sở rà soát sơ bộ cho thấy nguyên nhân vì sao có xây trái phép, không phép và từ đó có những giải pháp để chấn chỉnh.

“Trong tháng 7 sẽ có nghị quyết chyên đề để chấn chính xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn TP.HCM, trong đó trách nhiệm không chỉ có chủ tịch quận/huyện mà bí thư quận/huyện phải có vai trò rất quan trọng ở đây để cùng lãnh đạo, giám sát. Ở đâu có tổ chức đảng ở đó không có vi phạm. Lần này có cơ hội để chấn chỉnh” – ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, sáu tháng đầu năm có 1.640 trường hợp vi phạm xây dựng không phép, trái phép, trong đó 616 trường hợp xây không phép (37%). Ông đặt vấn đề, tại sao các quận huyện lại không biết trên địa bàn mình có tình trạng này.

Người lãnh đạo phải nghe dân

Một vấn đề khác, ông Nhân cũng đặt ra là làm sao để động lực phát triển TP mạnh mẽ hơn nữa. Theo ông Nhân, lãnh đạo cần phải phản ứng kịp thời và có trách nhiệm hơn trước yêu cầu của người dân và phát huy sáng kiến của nhân dân.
“Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân và chịu trách nhiệm trước những quyết định. Chỗ nào có thành công thì có sự lãnh đạo của Đảng, nhưng chỗ nào yếu kém, không thành công thì Đảng có chịu trách nhiệm không?” – ông Nhân đặt vấn đề và cho rằng lãnh đạo phải coi sự phê phán là trách nhiệm chính trị, phải thực sự sâu sắc hơn trước nhân dân để làm sao người dân hài lòng, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.
Ông cũng cho rằng, người lãnh đạo vừa là lãnh đạo nhưng vừa phải nghe dân, vừa để dân lãnh đạo. Nói như Bác Hồ là đầy tớ trung thành của nhân dân.
Theo chương trình hội nghị, lần này các đại biểu sẽ tập trung làm việc về bốn nội dung quan trọng, trong đó có thảo luận tư tưởng chỉ đạo, đề cương xây dựng các văn kiện trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI; báo cáo kết quả giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy đối với 19 nội dung giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển kinh tế-xã hội TP theo Kết luận số 417 ngày 19-2-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy.
Một trong những nội dung các đại biểu cũng sẽ thảo luận và cho ý kiến là báo cáo tình hình nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm, triển vọng hoàn thành kế hoạch năm 2019 và nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Các đại biểu cũng sẽ thảo luận và cho ý kiến về kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá, đề án đô thị thông minh và kết quả thực hiện Kết luận số 21 ngày 24-10- 2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Ngoài ra, các đại biểu cũng sẽ nghe báo cáo sơ kết về tình hình thực hiện Quy định 1374 ngày 1-12-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và bài học 6 tháng đầu năm 2019.
Theo kế hoạch, hội nghị sẽ diễn ra trong 1,5 ngày.
7 điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển TP.HCM
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đưa ra 7 điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển của TP.HCM.
Trong đó ông nhấn mạnh đến công tác quy hoạch không theo kịp sự phát triển; đất dành cho giao thông rất mất cân đối; Quy hoạch về xây dựng, hạ tầng, chống ngập... cũng chưa theo kịp, chưa đảm bảo yêu cầu dẫn dắt; sự yếu kém về giao thông như tỉ lệ đường, diện tích giành cho giao thông rất thấp; bất cập về quản lý tài chính công... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm