Thanh Hóa nói gì trước việc xã Thanh Phong dựng lều cách ly người về quê ăn Tết?

Xã Thanh Phong là xã miền núi cách TP Thanh Hóa khoảng 80 km về phía Tây, tuy nhiên lấy lý do là khu vực miền núi không đảm bảo điều kiện cách ly nên chính quyền xã này đã có cách làm ‘sáng tạo’ là dựng lán bằng tre luồng để các ly người dân về địa phương ăn Tết.

Với lý do người dân xa quê về ăn Tết hàng năm rất đông nên chính quyền xã Thanh Phong đã chọn khuôn viên của hai nhà văn hóa thôn để dựng các dãy lán, ngăn thành 60 phòng riêng biệt để cách ly những người thuộc diện cách ly về địa phương.

Cụ thể, những lều lán cách ly được dựng lên bằng tre luồng và lợp bằng lá cọ hoặc bạt với mỗi phòng khoảng 5 m2 dành cho một người cách ly. Theo đó, các phòng được bố trí giường, wifi miễn phí để phục vụ những người về địa phương cách ly.

Người dân địa phương về quê ăn Tết cách ly tại lều lán do địa phương này dựng lên trước khi về nhà.

Chủ tịch UBND xã Thanh Phong Lê Văn Tuấn cho rằng việc dựng 60 phòng là do người dân về quê ăn Tết đông. Hơn nữa đây là xã miền núi, người dân không có phòng riêng cách ly và không đảm bảo các điều kiện về chống dịch, do đó địa phương và người dân thống nhất tận dụng vật liệu có sẵn ở địa phương để dựng lán, làm nơi cách ly cho người dân khi về quê ăn Tết.

Địa phương có khoảng 200 người thuộc diện cách ly bảy ngày tại nhà, tuy nhiên nhiều gia đình không đảm bảo điều kiện về cách ly nên sẽ được yêu cầu ở nhà văn hóa thôn. Người cách ly được gia đình, người thân nấu ăn rồi mang đến, ngoài ra các đoàn thể của xã cũng tổ chức nấu ăn hỗ trợ người dân cách ly.

Theo ông Tuấn, từ nay đến Tết có thêm khoảng 100 người về địa phương ăn Tết, vì thế xã bố trí lực lượng túc trực tại các lán 24/24.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Đức Đồng- Chủ tịch UBND huyện Như Xuân,  khẳng định huyện không có chỉ đạo hay hướng dẫn xã Thanh Phong dựng lều lán để cách ly người dân ở địa phương khác về quê ăn Tết.

Trước câu hỏi của PV về việc cách ly người dân về quê ăn Tết tại các lều lán là trái với Nghị quyết 128 của Chính phủ và trái với Kế hoạch 289 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Đồng cho rằng: “Việc người dân về quê ăn Tết, huyện không có bất cứ chỉ đạo nào yêu cầu xã phải cách ly người dân. Hiện, chúng tôi đang cho kiểm tra, xác minh, làm rõ. Nếu đúng có việc bắt buộc người dân cách ly thì chúng tôi sẽ xem xét xử lý theo định”.

Những giường đơn đợi sẵn người dân về quê ăn Tết. 

“Có việc một số người dân tự nguyện đến cách ly khi về từ vùng đỏ là do điều kiện cách ly tại gia đình không đảm bảo, còn huyện không có chỉ đạo xã cách ly người dân ở lều lán” - ông Đồng thông tin thêm.

Trao đổi với PLO, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng cho biết đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Như Xuân kiểm tra, xác minh và yêu cầu chính quyền cấp xã thực hiện việc khai báo y tế đối với người ngoài tỉnh về để có biện pháp phù hợp với từng người. Ông cũng yêu cầu địa phương không được phép thực hiện việc cách ly tập trung tại các lán như báo nêu.

Ông Tùng cho biết thêm ngày mai (26-1), Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức họp trực tuyến toàn tỉnh để thực hiện chỉ đạo thống nhất trên địa bàn trong phòng chống COVID-19 và đón người dân về quê ăn Tết. 

Một số hình ảnh lều lán cách ly người dân về quê ăn Tết ở xã Thanh Phong:

Lều lán được dựng lên từ tre luồng bao quanh là những tấm bạt, những người dân về quê ăn Tết sẽ được đưa đến đây để cách ly.

Khu lều được xây dựng trong khu nhà văn hóa thôn.

Chốt trực 24/24 tại khu lều trại cách ly có người về quê ăn Tết.

Những ngày giáp Tết địa phương này có khoảng 200 người thuộc diện cách ly bảy ngày tại nhà, tuy nhiên nhiều gia đình không đảm bảo điều kiện cách ly nên sẽ được yêu cầu ở nhà văn hóa thôn.

Phía ngoài khu cách ly, hàng rào được sử dụng tre luồng để ngăn cách với người bên ngoài.

Có khoảng 60 giường được bố trí trong khu lều lán, mỗi phòng riêng biệt khoảng 5 m2.

Theo lãnh đạo xã này, từ nay đến Tết có khoảng thêm 100 người về địa phương ăn Tết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm