Thông tin mới về việc khai báo di biến động ở nội thành TP.HCM

Chiều 15-8, nguồn tin của PLO cho biết Công an TP.HCM đã quyết định ngưng việc kiểm soát di biến động dân cư khi qua các chốt ở nội thành TP.

“Chỉ kiểm soát ở cửa ngõ TP và các chốt quận, huyện nằm giáp ranh các tỉnh, thành” – nguồn tin nói.

khai-di-bien-dong

Người dân khai báo di biến động khi qua chốt kiểm soát ở TP.HCM. Ảnh: TỰ SANG

Theo đó, 12 chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở cửa ngõ TP do Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM phụ trách vẫn được duy trì kiểm soát di biến dộng dân cư. Ngoài ra, các chốt ở giáp ranh với các tỉnh, thành khác cũng sẽ thực hiện việc này, chẳng hạn như TP Thủ Đức giáp tỉnh Đồng Nai, huyện Bình Chánh giáp với Long An,…

Còn khi ngưng khai báo di biến động ở nội thành TP, các phương tiện lưu thông qua chốt vẫn phải đảm bảo các quy định của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 12 của Thành uỷ TP và các văn bản của UBND TP như lâu nay.

Về công tác kiểm tra di biến động tại 12 chốt kiểm soát ở cửa ngõ TP, lãnh đạo Phòng PC08 TP.HCM khẳng định ở các khu vực này hoàn toàn thông thoáng, không có tình trạng ùn ứ.

Bởi trước đó, việc di chuyển từ các tỉnh vào TP.HCM qua 12 chốt này đều phải được khai báo y tế qua mã QR code. Ngoài ra, do TP.HCM và các tỉnh giáp ranh cũng đang áp dụng Chỉ thị 16 nên không có quá nhiều phương tiện đi qua 12 chốt này.

Đáng chú ý, lý giải về nguyên nhân gây ùn ứ tại các chốt kiểm soát ở nội thành TP.HCM khi phải khai báo di biến động, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM nhìn nhận, do khâu tuyên truyền chưa đến từng người dân khiến cho nhiều người không nắm được thông tin này.

Theo lãnh đạo PC06, việc khai báo di biến động dân cư ở TP là thực hiện chỉ đạo của Cục C06, áp dụng cho các địa phương, chứ không riêng gì TP.HCM. Tuy nhiên, vừa qua việc này được thực hiện khá gấp gáp, văn bản từ Bộ Công an được chuyển đến TP.HCM vào ngày 11-8 và phải triển khai ở toàn TP vào ngày 13-8.

Sau đó, PC06 phối hợp với PC08 và công an các quận, huyện triển khai thực hiện ngay. Dẫn đến khó triển khai đến tận từng người dân, còn nhiều người dân chưa nắm bắt thông tin kịp thời.

Lãnh đạo PC06 nhìn nhận, việc ùn ứ tại các chốt kiểm soát là do người dân chưa kịp khai báo di biến động tại nhà. Trong khi việc này hoàn toàn có thể được thực hiện tại nhà, khi đến các chốt chỉ cần giơ mã QR code sau khi khai báo thành công và CMND/CCCD là có thể được đi ngay.

“Người dân cứ chạy xe ra đường, đụng chốt nào thì đứng đó khai báo, ai nhanh thì làm trong 2-3 phút, ai chậm thì 10-15 phút, một lúc có 10-15 người khai như thế sẽ dẫn đến ùn ứ”- vị này nói và cho biết sau khi khai báo một lần thì nếu chỉ di chuyển xung quanh các địa điểm đó thì 3 ngày sau mới cần phải khai báo lại.

Bên cạnh đó, lãnh đạo PC06 nhìn nhận phần mềm cũng cần phải ngắn gọn hơn để thao tác khai báo được nhanh chóng.

Hiện PC06 đang đề xuất tham mưu cho chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến tận khu phố, để các tổ trưởng khu phố, tổ dân phố chuyển mã QR code vào các nhóm Zalo cho người dân; hoặc phát loa tuyên truyền, thậm chí là phát sẵn các tờ khai bằng giấy. Từ đó người dân chủ động khai báo trước khi đến chốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm