Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra việc người dân TP.HCM kéo lên phường đòi cứu trợ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 18-9, Văn phòng chính phủ có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc người dân phản ánh không được cứu trợ.

Văn bản nêu: Thời gian gần đây, tại một số nơi ở TP.HCM có tình trạng người dân tụ tập kéo lên trụ sở UBND xã, phường phản ánh không được cứu trợ.

ho-tro-nguoi-dan

Những túi an sinh được xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM chuyển đến người dân. Ảnh: LÊ THOA

Về việc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra, kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng theo quy định.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, không để sót, lọt đối tượng, không để người dân thiếu ăn, không để bất bình đẳng trong việc nhận hỗ trợ; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng kích động người dân gây mất an ninh trật tự và an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, sáng 17-9, tại buổi làm việc trực tuyến với một số quận, huyện về giám sát thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ và TP liên quan đến chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch COVID-19, ĐBQH Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cũng đã đề cập việc này.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, từ ngày 17-8 đến 15-9, TP.HCM có 154 vụ người dân kéo đi lên các trụ sở để khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến việc hỗ trợ với 7.421 trường hợp, đứng đầu là quận Bình Tân, kế đến là quận 8, huyện Hóc Môn.

Đại tá Quang cho rằng sở dĩ có tình trạng này là do các văn bản hướng dẫn hỗ trợ rất khó hiểu.

“Văn bản của chúng ta rất khó hiểu, cán bộ còn không hiểu được, huống gì tổ dân phố, người dân… Người thực thi là hệ thống chính trị cũng gặp lúng túng, truyền tải đến người dân còn khó khăn hơn, đó là nguyên nhân của việc khiếu nại, bức xúc” – Đại tá Quang nói.

Ông cũng cho rằng, có cả tình trạng người dân kéo lên phường khiếu kiện, xin được giải thích nhưng bảo vệ không cho vào nên bà con kéo lên UBND quận cả trăm người.

“Chúng ta phải đối thoại minh bạch rõ ràng, hướng dẫn cho dân bằng các hệ thống trực quan sinh động như inforgraphic, chứ chỉ bằng văn bản thế này thì người dân không hiểu đâu” – ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy